Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 29

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 29
Hugarfarssaga óbeint (t. d. með frásögnum), og stuðlað að því að breiða viðbrögðin ennþá meira út. Þessi samvirkun merkjakerfa og atriða sem hafa ólíka stöðu í tímans rás (t. d. staðbundins uppþots og þráláts orðróms) — er ástæða fyrirbæris, sem sagnfræðingar kannast nú vel við og eru endurtekningar sams konar atburða á mismunandi stöðum og tímum. „Kviksagan í Or- léans“ er reyndar gott dæmi um það: í febrúar 1970 blossaði upp í Amiens orðrómur, sem var í öllum smáatriðum nákvæmlega eins og náði sams konar heljartökum á borgarbúum en olli minni múgsefjun á götum úti, — sennilega vegna þess að viðbrögð fjölmiðla, sem fordæmdu þessa „rógsher- ferð“, voru nú skjótari. Þess ber þó að gæta, að í atburðum, sem hræðsluviðbrögð eða önnur viðbrögð koma af stað, hvort sem þeir endurtaka sig eða ekki, geta kristallast fjölmörg gerólík atriði eða hugmyndir. I ritinu Kattamorðin miklu (1984) hefur Robert Darnton t. d. reynt að rekja í sundur allar rætur þess heldur ömurlega atviks, þegar prentarar í Rue Saint-Sévérin í París tóku sig til 1730 og drápu alla ketti sem til náðist í nágrenninu. Hann sýnir fram á að bak við atburðinn sé að finna: 1) Hugmyndir um (yfirnáttúrulegt) eðli katta, tengsl þeirra við galdrakonur o. þ. h., og jafnframt leikur með franska orðið „chat“ („köttur“, „kynfæri kvenna“). 2) Gamla hefð frá kjötkveðju- hátíðum, þar sem köttum var m. a. lógað, og skyldar hefðir um sérstök hátíðahöld og samdrykkjur prentara. 3) Megna andúð á prentsmiðjueigand- anum og konu hans, sem dekruðu við ketti sína en léku prentarana grátt og sveltu þá jafnvel (þessi andúð tengdist hugmyndum um að kjör prentara hefðu áður verið betri, og hefðu prentsmiðjueigendur og starfsmenn þeirra þá búið saman í jöfnuði og bræðralagi). 4) Akveðið viðhorf til konu prentsmiðjueigandans, sem var mun yngri en maður hennar, eins og algengt var um borgarakonur á þessum tíma, og bendluð við kukl og framhjáhald. — Við samruna allra þessara atriða varð til ákveðin „seremónía", þar sem m. a. voru haldin „réttarhöld" yfir köttunum, konu prentsmiðjustjórans var ögrað og hún höfð að athlægi með eftirhermum o. þ. h. Tilgangur „sere- móníunnar" — sem virðist þó ekki beinlínis hafa verið skipulögð fyrirfram — var sá að gefa merki um andúð prentaranna á eigandanum og konu hans, — merki sem þeim var ætlað fyrst og fremst en þó á þann hátt að þau gætu ekki brugðist við og hefnt sín á prenturunum eða látið þá gjalda atburðanna á nokkurn hátt. Hvernig getur svo nútíma sagnfræðingur, sem er uppi á allt öðrum tíma, fjallað um atburði af þessu tagi og hugarfarssögu yfirleitt eins og hún hefur verið skilgreind hér? Á hverjum tíma fá einstaklingar merki úr öllum áttum, þau raðast saman í minni þeirra og þeir geta jafnvel gengið að þeim eða vakið þau, — og jafnframt bregðast þeir við þeim á margvíslegan hátt. En 427
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.