Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 47

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 47
Bernskan í hugarfarslegu Ijósi skilið öðruvísi en leifar af heiðinni grimmd ... Með þessu ná íslending- ar sama marki og með því að bera börnin út. (Loftur Guttormsson 1983a:158) Embættismennirnir tveir túlka eldisvenjur mæðranna sem ástleysi og grimmd. Nú væri gaman að vita hvort mæðrunum hefur fundist það sama; hefðu þær viðurkennt þá afstöðu sem hinir upplýstu embættismenn eigna þeim? Þær hafa sennilega hagað sér í anda „skynsemi" sem samrýmdist ekki viðmiði athugendanna og sem þeim sást þess vegna yfir. Sagnfræðingar og aðrir sem fást við að endurskapa liðna tíð kannast vel við þennan túlkunarvanda. Hann er sérstaklega tilfinnanlegur í hugarfars- sögu vegna þess hve erfitt er, eins og heimildakosti er háttað, að gera grein fyrir sjónarhorni hinna sögulegu persóna (aktorsynspunktet) á þann hátt að fullnægi aðferðafræðilegum kröfum. Ef vel ætti að vera, þyrfti að vera hægt að gera þetta hvað varðar bæði sjónarmið foreldra og barna en slíkt er vitaskuld óhugsandi. Börn hafa skilið eftir sig sárafáar dagbækur (Pollock 1983:255—60) svo að upplýsingar um bernskureynslu fólks finnast helst í sjálfsævisögum er skrifaðar voru löngu eftir að höfundurinn komst af barnsaldri. IV Skiljanlegt verður af framansögðu að athuganir á bernskuvitund liðins tíma hafa einkum byggst á heimildum sem hægt er að vinna úr á tölfræðilegan hátt. Lýðfræðingar og fjölskyldusagnfræðingar hafa þannig safnað gögnum sem reynt hefur verið að draga ályktanir af varðandi tilfinningalíf fólks, ekki síst tilfinningar foreldra í alþýðustétt til barna sinna. Reynt er að sýna hvernig ýmsar breytur, fjölskyldustærð, heimilisgerð, frjósemi í hjónabandi og ungbarnadauði, hafa orkað á viðhorf og tilfinningalíf. Að dómi Stephen Wilsons, sem er reyndar mjög gagnrýninn á þessar aðferðir, hafa hinn tíði ungbarnadauði og efnahagslegt andstreymi fyrri tíma leitt sagnfræðinga til að gera ráð fyrir að mannleg samskipti hafi byggst á hagkvæmnisjónarmiði fremur en ástúð, og afskipta- og hirðuleysi hafi ríkt í samskiptum hjóna og foreldra og barna. Þar að auki. . . gera svo þessir sömu sagnfræðingar ráð fyrir að samtímis hafi átt sér stað „tilfinningabylting" þegar hefðbundin viðhorf sópuðust burt í öldufalli rómantískrar ástar og móðurkærleika. (Wilson 1984:181-2) Þessi skilningur á þróun bernskuvitundarinnar, sem hér verður kallaður 445
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.