Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 49

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 49
Bernskan í hugarfarslegu Ijósi Það að þeim börnum sem sett voru í fóstur eða borin út skyldi fækka ört í Frakklandi þegar líða tók á 19. öld, verður Shorter sönnun þess að móðurástin hafi fengið byr undir vængi. Hann álítur jafnframt að með því að óalgengara varð á þessum tíma að reifa börn sýni það vaxandi áhuga franskra mæðra á að komast í nána snertingu við börn sín. Af öllu þessu telur hann óhætt að álykta að „good mothering is an invention of modernization“ (umhyggjusemi mæðra sé ávöxtur nútímaþróunar). (Short- er 1976:168) Ef marka má lýsingu Stones á þróun fjölskyldulífs á Englandi, hefur „nútíminn" barið þar að dyrum heilli öld fyrr en hann vitjaði franskrar alþýðu að sögn Shorters. Þannig liggur beint við að ætla að fyrsta iðnríkið hafi brotið „tilfinningalegri einstaklingshyggju“ braut. Kenning þeirra Shorters og Stones hefur átt svo miklu fylgi að fagna meðal bernskusagnfræðinga að hún er nánast orðin rétttrúnaður. (Wilson 1984:184) Samkvæmt henni eru mannlegar tilfinningar háðar sögulegum skilyrðum, efnahagslegum og lýðfræðilegum. Þannig staðhæfir Shorter að í samfélögum fyrir daga iðnvæðingar hafi mæður ekki sýnt af sér móðurást vegna þess að efnahagur þeirra og viðhorf samfélagsins réðu því að þær tóku búskap og vefnað fram yfir umönnun ungbarnsins. (Shorter 1977:169) Fyrst eftir að þessar aðstæður breyttust með þróun samfélagsins í nútímaátt gat móðurástin farið að blómstra. Samkvæmt kenningunni á þetta að hafa gerst í Vestur-Evrópu á 18. og 19. öld. Forsendur afskiptaleysiskenningarinnar hafa sætt harðri gagnrýni á síð- ustu árum. I ítarlegri umfjöllun um rit Stones vefengir Macfarlane þannig að stætt sé á því að ganga út frá að tilfinningar séu nátengdar lýðfræðilegum skilyrðum: Stone vitnar ekki í neina rannsókn er sýni að fólk hafi reiknað vandlega út lífslíkur barna sinna eða líklega lengd hjónabandsins og hagað tilfinningum sínum eftir því ... I persónulegum gögnum má finna ótal vitnisburði um að fólk elskaði börn sín og maka og varð harmi lostið þegar það missti ástvini. (Macfarlane 1979:107) Macfarlane bendir ennfremur á að Stone gefi sér aðra forsendu sem sé með öllu ósönnuð, þ. e. að tilfinningalíf manna glæðist samfara því sem þjóðfélagið verði betur búið að efnahagslegum gæðum (s. 108). Hið sama megi segja um þá skoðun sem felist í kenningu Stones og Shorters að menningin hafi þróast nokkurn veginn samfellt frá „lægra“ stigi til „hærra“ stigs. Um þetta atriði segir Macfarlane með votti af háði (109): 447 L
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.