Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 51

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 51
Bernskan í hugarfarslegu Ijósi Hér er kveðið að þeirri stefnu í mannfræði sem kennd er við táknbundna greiningu (symbolic analysis) og Clifford Geertz er fremsti talsmaður fyrir. Markmið hennar er að afhjúpa þá merkingu sem liggur að baki mannlegra athafna og menningu. Menning er hér skýrð sem merkingarmynstur er felst í táknum og færist í tímans rás frá kynslóð til kynslóðar — kerfi arftekinna hugmynda sem eru tjáðar í táknrænni mynd; með hjálp þeirra tjá menn, viðhalda og þróa þekkingu sína og viðhorf til lífsins. (Geertz 1973:89) Geertz leggur ennfremur áherslu á að menning setji mönnum skorður með því að hún skilgreinir það svigrúm sem menn í tilteknu samfélagi hafa til athafna. I athöfnum manna, félagslegum samskiptum þeirra, birtast gildi hlutaðeigandi menningar. Eðlilega gefur Geertz lítið fyrir háfleyga hug- myndasögu: hugmyndirnar vísa til merkingarbærra athafna sem þarfnast túlkunar. (Walters 1980:547) Ef tekið er mið af þessari aðferð, táknbundinni greiningu, nægir ekki að lýsa hegðun manna, eins og hún birtist fræðimanninum, og tengja hana við einhvern ákvarðandi þátt. Hann verður að rekja hina menningarbundnu farvegi hennar í von um að þannig megi sýna fram á félagslegan grunn þeirra og áhrif. I þessu skyni ríður á, hvort sem um er að ræða lýsingu á fortíðarfólki eða samtímamönnum í framandi samfélögum, að fræðimaður- inn fikri sig áfram að sjónarmiði gerendanna, þeirra persóna sem hlut eiga að máli. (Geertz 1973:9—15) Þessi aðferðafræðilegu sjónarmið mannfræðingsins koma væntanlega flestum sagnfræðingum kunnuglega fyrir sjónir. En þau minna á hvers vegna þeir sem fást við bernsku- og fjölskyldusögu hafa að undanförnu fengið mikinn áhuga á sjálfsævisögum og viðlíka persónulegum heimildum. Sjálfsævisögur, bréf og dagbækur eru að mörgu leyti eftirlætisheimildir hugarfarssagnfræðingsins. Með hjálp þeirra er hugsanlegt að hann geti komist inn í hugsanagang fortíðarfólks og fundið einstaklingsbundna, per- sónulega reynslu af almennum, sögulegum ferlum. Heimildagildi sjálfsævi- sögunnar byggist m. ö. o. á því hve hún er huglæg í eðli sínu. (Loftur Guttormsson 1983b:149; Vincent 1981:6) Ljóst er að eðli sjálfsævisagna tengist náið þeim sögulegu aðstæðum sem leiddu til þess að þær komu fram sem bókmenntagrein. Fólk hefur eflaust frá upphafi vega sagt frá ævi sinni í sögu, en það var ekki fyrr en með iðnvæðingu og eflingu alþýðufræðslu sem skilyrði sköpuðust til þess að alþýðufólk skrifaði endurminningar sínar, annaðhvort til að gefa þær út eða fyrir sjálft sig. Hér er ekki aðeins átt við að talsverður hluti þess lærði þá að TMMIV 449
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.