Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 63

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 63
Takmörkun giftinga eða einstaklingsfrelsi stefnu á Islandi með Þórð Jónasson assessor í broddi fylkingar. Hann hefur hins vegar hlotið þann sess í Islandssögunni að hafa verið „hægfara embætt- ismaður" sem „hafði illan bifur á þróun mála heima og erlendis."11 Þessi dómur Olafs Oddssonar um Þórð er byggður á framgangi hans í norður- reiðarmáli Skagfirðinga. Hér virðist málið komið í hnút, embættismaðurinn var í forsvari frjálslyndis á þingi á sama tíma og hann stýrði her afturhalds- ins gegn þessum sömu hreyfingum utan þings. Eg held að hér verði að leita nærtækari skýringa, ekki síst vegna þess að margir þeirra er studdu framgang málsins á þingi 1859 höfðu hafnað því eindregið tíu árum áður. Við verðum að gera okkur grein fyrir að hjóna- bandið í gamla samfélaginu var hagstjórnartæki — þótt það væri bæði seinvirkt og illavirkt. Meðan notkun getnaðarvarna var ekki almenn, hvort sem það var vegna fáfræði, andstöðu geistlegra yfirvalda, eða hreinlega af því þær voru ekki til, þá var eingöngu hægt að stjórna fólksfjölda með því að stjórna kynlífi, en það átti aðeins að eiga sér stað innan hjónaþands. Giftingin fól í sér leyfi samfélagsins til kynlífs og barneigna og slíkt leyfi varð að vera bundið því að hjónin gætu annast börn sem þau eignuðust. Óg hvernig átti það að gerast án þess að hjónin hefðu öruggan framfærslugrund- völl? Oftast var ætlast til að hjón hefðu jarðnæði til umráða við giftingu og líta má á bannið við öreigagiftingum sem tilraun til að styrkja sambandið á milli jarðaryfirráða og giftinga. Nú var fjöldi jarða á Islandi tiltölulega stöðugur og sveigjanleikinn í landbúnaðinum ekki jafn mikill og í frjósamari og þéttbýlli svæðum Evrópu. Ef yfirráð yfir jarðnæði átti að vera forsenda giftinga, þá var mjög mikilvægt að fjöldi giftinga fylgdi framboðinu á jarðamarkaðnum. A 19. öld fjölgar fólki örar og stöðugar en vitað er um fyrr í sögu þjóðarinnar, nema ef vera kynni við upphaf byggðar. Það er þó frekar fjöldi fólks á giftingaraldri en heildarfjöldi landsmanna sem skiptir máli í þessu sambandi. Ef við tökum aldurshópinn frá 25—34 ára út úr, en á þeim aldri gengu flestir í hjónaband í fyrsta sinn, þá sést að í honum verður sprenging einmitt á áratugnum frá 1850—1860. Arið 1850 voru Islendingar á þessum aldri tæp 8.000 en 10 árum síðar voru þeir komnir yfir 11.500, sem gerir fjölgun um hvorki meira né minna en 45% á 10 árum. A sama tíma varð aðeins 13% heildarfjölgun Islendinga, en fjöldi manna í aldurshópnum varð reyndar aldrei meiri í manntölum 19. aldar.12 Ef við göngum út frá því að allir hafi viljað komast í hjónaband og komast yfir jarðarskika, þá hlýtur þetta að hafa skapað gífurlega eftirspurn eftir jarðnæði. Afleiðingin varð sú að jarðir voru bútaðar niður og margir gengu í hjónaband sem litla möguleika höfðu á að sjá fjölskyldu sinni farborða.13 Bann við öreigagifting- um var tilraun til að koma í veg fyrir stofnun slíkra sambanda. Þegar erfiðara varð að ná sér í jarðnæði fækkaði giftingum sjálfkrafa og þar með 461
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.