Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 63

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 63
Takmörkun giftinga eða einstaklingsfrelsi stefnu á Islandi með Þórð Jónasson assessor í broddi fylkingar. Hann hefur hins vegar hlotið þann sess í Islandssögunni að hafa verið „hægfara embætt- ismaður" sem „hafði illan bifur á þróun mála heima og erlendis."11 Þessi dómur Olafs Oddssonar um Þórð er byggður á framgangi hans í norður- reiðarmáli Skagfirðinga. Hér virðist málið komið í hnút, embættismaðurinn var í forsvari frjálslyndis á þingi á sama tíma og hann stýrði her afturhalds- ins gegn þessum sömu hreyfingum utan þings. Eg held að hér verði að leita nærtækari skýringa, ekki síst vegna þess að margir þeirra er studdu framgang málsins á þingi 1859 höfðu hafnað því eindregið tíu árum áður. Við verðum að gera okkur grein fyrir að hjóna- bandið í gamla samfélaginu var hagstjórnartæki — þótt það væri bæði seinvirkt og illavirkt. Meðan notkun getnaðarvarna var ekki almenn, hvort sem það var vegna fáfræði, andstöðu geistlegra yfirvalda, eða hreinlega af því þær voru ekki til, þá var eingöngu hægt að stjórna fólksfjölda með því að stjórna kynlífi, en það átti aðeins að eiga sér stað innan hjónaþands. Giftingin fól í sér leyfi samfélagsins til kynlífs og barneigna og slíkt leyfi varð að vera bundið því að hjónin gætu annast börn sem þau eignuðust. Óg hvernig átti það að gerast án þess að hjónin hefðu öruggan framfærslugrund- völl? Oftast var ætlast til að hjón hefðu jarðnæði til umráða við giftingu og líta má á bannið við öreigagiftingum sem tilraun til að styrkja sambandið á milli jarðaryfirráða og giftinga. Nú var fjöldi jarða á Islandi tiltölulega stöðugur og sveigjanleikinn í landbúnaðinum ekki jafn mikill og í frjósamari og þéttbýlli svæðum Evrópu. Ef yfirráð yfir jarðnæði átti að vera forsenda giftinga, þá var mjög mikilvægt að fjöldi giftinga fylgdi framboðinu á jarðamarkaðnum. A 19. öld fjölgar fólki örar og stöðugar en vitað er um fyrr í sögu þjóðarinnar, nema ef vera kynni við upphaf byggðar. Það er þó frekar fjöldi fólks á giftingaraldri en heildarfjöldi landsmanna sem skiptir máli í þessu sambandi. Ef við tökum aldurshópinn frá 25—34 ára út úr, en á þeim aldri gengu flestir í hjónaband í fyrsta sinn, þá sést að í honum verður sprenging einmitt á áratugnum frá 1850—1860. Arið 1850 voru Islendingar á þessum aldri tæp 8.000 en 10 árum síðar voru þeir komnir yfir 11.500, sem gerir fjölgun um hvorki meira né minna en 45% á 10 árum. A sama tíma varð aðeins 13% heildarfjölgun Islendinga, en fjöldi manna í aldurshópnum varð reyndar aldrei meiri í manntölum 19. aldar.12 Ef við göngum út frá því að allir hafi viljað komast í hjónaband og komast yfir jarðarskika, þá hlýtur þetta að hafa skapað gífurlega eftirspurn eftir jarðnæði. Afleiðingin varð sú að jarðir voru bútaðar niður og margir gengu í hjónaband sem litla möguleika höfðu á að sjá fjölskyldu sinni farborða.13 Bann við öreigagifting- um var tilraun til að koma í veg fyrir stofnun slíkra sambanda. Þegar erfiðara varð að ná sér í jarðnæði fækkaði giftingum sjálfkrafa og þar með 461
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.