Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 65

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 65
Takmörkun giftinga eða einstaklingsfrelsi í Mýrasýslu, taldi þannig „ekki einungis bændanna vegna ... nauðsynlegt að hafa einhvern hemil á þessu undirfólki," og þar átti hann við vinnuhjú almennt, „heldur er það sjálfs þess vegna, að það sjálft ekki komist á ringulreið, og verði hópum saman eins og ráðlausar skepnur ... “ls I hans augum hafði vinnufólk þroska á við húsdýrin og gat þess vegna ekki séð um sig sjálft. Frelsi þeim til handa myndi aðeins kalla yfir samfélagið almenna upplausn og einstaklinginn sjálfan örbirgð og óhamingju. En þetta þurfti ekki að þýða að þeim væri ekki viðbjargandi. Ur flestum mátti skapa nýta einstaklinga ef rétt var á málum haldið. Þar var vinnumennskan einmitt ómetanlegur skóli því, svo ég vitni aftur í Jón hreppstjóra Sigurðsson, „það er sú besta undirstaða til þess að geta gipst og byrjað búskap, að þjóna fyrst dyggur og stöðugur í vist, halda saman kaupi sínu og læra forstand og framkvæmdir ... “19 Vinnumennskan var, samkvæmt þessu viðhorfi, nauð- synlegur hlekkur í lífshlaupi hvers manns, öðru vísi gat hann ekki orðið nýtur einstaklingur. Vinnumennskan var lokaátakið í sköpun fullgilds þjóðfélagsþegns. Ekki skipti minna máli að vel tækist til með undirstöðuna, ef maðurinn átti að vera fær um á fullorðinsárum að axla þá ábyrgð er frelsinu fýlgir. Og hvar var þeirri uppeldisskyldu best framfylgt? „Til sveita,“ sagði Olafur Stefáns- son, síðar stiftamtmaður, í ritgerð sinni „Um Jafnvægi Bjargræðisveganna“, af því að „þar ... eru börn vanin strax á unga aldri á gagnligt erfiði, og ... á kristilegt siðferði, og þar eru þau frí fyrir vondum solli, gárunga- og letingja samfélagi. Þessi verða því á sínum tíma það gagnligasta búanda fólk í landinu, ... “ Þessu var ekki til að dreifa við sjóinn, að hans mati, því þar hafa: sjálfir foreldrarnir ... ekkert handa á milli, að fráteknu því eina verki, er liggur á húsbóndanum, ... þar ríkir iðjuleysi, sjálfræði, sundur- þykki, illkvittni, drykkjuskapur, vondur munnsöfnuður, og mörg óhlutvendni ... og við þetta ega börnin að alast upp, áður en þau vita fótum sínum forráð, verða svo ofmörg á fullorðins árum lausgangar og letingjar, landinu til ennar mestu byrði.20 Nú skyldum við halda að þetta viðhorf hins íhaldssama 18. aldar embætt- ismanns hafi verið á undanhaldi í vindum frjálslyndis 19. aldar. En þess verður lítt vart í umræðum þingmanna. Jafnvel frjálslyndir menn eins og Jón Sigurðsson höfðu lítið álit á uppeldi í kaupstöðum landsins. „Það er sorglegt að sjá,“ sagði Jón á þingi 1859, „hvernig börn á þessum stöðum liggja eins og dýr upp við bæjarvegginn allan daginn, eða velta sér um bæjarhlaðið, og venjast á það sem börn, að gjöra ekkert og læra ekkert; 463
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.