Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 80

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 80
Tímarit Máls og menningar drengskapar. Um Gísla er ofinn örlagavefur, sem honum er um megn að losa sig úr. Vel má ætla að hann fléttist inn í drauma hans. Væri þá vonda draumkonan hin sárt leikna systir hans? Slíkt er aðeins tilgáta sem vantar skýran rökstuðning. Víst er þó að þegar váboðadraumar taka að sækja fast á Gísla, hefir geð hans truflast. Þá röskun mætti að vísu skýra með hungri, einsemd og öryggisleysi, sem hann hefir mátt þola í útlegðinni. Samt gæti nagandi sjálfsásökun aukið þar á. Hefði hann ekki getað fengið drengilegra færi á Þorgrími en að vega hann sofandi í hvílu systur sinnar? Hvernig sem þetta ber að skilja, þá kemur ásókn draumkonunnar grimmu ekki aðvífandi utan frá. Hún býr í brjósti útlagans sjálfs. Og það á við um draumfarir yfirleitt. Menn dreymir það sem bærist, meðvitað eða dulvitað, í huga dreymandans. Það er sú heildarályktun sem draga verður af framan- skráðri könnun. Hins vegar er sú trú rótgróin með þjóðinni, að draumar séu utanaðkomandi vitrun, sérstæð boðun óorðinna atburða, sem ekki sé unnt að öðlast vitneskju um á annan hátt. En má ég spyrja? Hver hefir þá vitneskju til reiðu, áður en hún birtist í draumnum? Stendur einhver alvizkuvera, e. t. v. ættuð frá öðrum tilverustigum, á bak við dreymandann og læðir draumefninu inn í svefnvitund hans? Um þetta hafa furðulegar kenningar verið bornar fram. Við nánari athugun verður þó ljóst, að þær gera ekki annað en flytja vandann yfir á ímyndað tilverustig, sem mannlegur rökskilningur nær ekki til. Mannsvitundin er í eðli sínu framsýn og fjarskyggn og þeirri hæfni glatar hún ekki með öllu í draumi, þótt henni séu þar að vísu miklu þrengri takmörk sett. Draumurinn sprettur ávallt af vitundarinntaki dreymandans og sýn hans til ókominna atburða nær aldrei lengra en geigur hans og grunur, þrár hans og vonir. Til þess að rökstyðja þessa staðhæfing verðum við að skoða afstöðu vit- undarinnar til tímans sem við skiptum í daglegu tali í fortíð, nútíð og fram- tíð. I fræðilegri merkingu er nútíð aðeins sekúndubrot, en í daglegri upplifun spannar hún þó yfir miklu lengra skeið, bæði tilbaka og framávið í atburða- rásinni. Atvikin sem við skynjum hverfa vitundinni ekki um leið og þau svífa yfir á svið hins liðna, vitandi og óvitandi berum við hið liðna með okkur, fortíð er mikils ráðandi í áformum okkar og gerðum, einnig þeim, sem teygja sig langt inn í ókomna tíð, sem verður á þann hátt röklegt framhald ferlarása, sem eiga uppsprettur sínar langt inn á öræfum fortíðar- innar. Hið óhöndlanlega vitsmunaleiftur, sem við nefnum nútíð, losar í svip um hina orsakabundnu ferlarás, og vitundarvilja verður frjálst að velja um kosti og taka ákvarðanir, sem binda nýjar atvikarásir langt fram á ókomna tíð. Þannig ferst og endurfæðist nútíðin í sífellu eða streymir eins og fljótið í 478
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.