Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Blaðsíða 123

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Blaðsíða 123
sögurnar undirstrika að þær eru bók- menntir, spila á sameiginlega vitund og kunnáttu sína og lesandans. Þegar þær gefa sig frásögninni á vald er það gert á áberandi hátt, öll segl eru hafin upp og sögunni siglt eins og freigátu á leið til nýrra, velþekktra heima. (Norsk litterær aarbok 1985, bls. 9-10) Torben Broström spyr hvort elektr- óníska bylgjan, hátækniþróunin og upp- lýsingaflóðið, sem skellur yfir okkur daglega, sé svo yfirþyrmandi að aðeins sé hægt að fjalla um nútímann í punkt- um, í mikro-raunsæi, eða með því að nota landfræðilega, sögulega eða goð- sögulega yfirfærslu? Þessi greining er umhugsunar verð og lýsir prýðilega því sem hefur verið að gerast í svokölluðum „þungum" bók- menntum í Skandinavíu síðustu árin. Margt af því sem Broström talar um hefur líka mátt sjá í íslenskum bók- menntum þessa áratugar. Meta-bók- menntir þ.e. bókmenntir um bók- menntir eru býsna áberandi um þessar mundir; þannig eru bæði Sagan öll og Sóla, Sóla bækur um sína eigin tilurð og Leitin að landinu fagra er eiginlega nú- tímaleg riddarasaga, með meiru. I nýrri bókum hefur líka mátt sjá aukna áherslu á málið — bæði til góðs og ills. Það er beðið um „lifandi" og frum- legan stíl og árangurinn verður stundum bráðgóður, stundum verður hins vegar viðleitnin til frumleika bara að krampa- kenndum texta; nykruðum myndum og herfilegasta orðahröngli. Post-modernisminn setur mark sitt æ meira á bókmenntalíf í Skandinavíu. En hin íslenska bókmenntamynd hefur aldrei verið fyllilega í samræmi við hin Norðurlöndin. Við fengum til dæmis engar játningabækur á áttunda áratugn- Umsagnir um bakur um, Rauðsokkahreyfingunni til sárrar sorgar. Við fengum enga skýrslubók- menntabylgju, eina skýrslusagan okkar var Yfirvald Þorgeirs Þorgeirssonar og svo skopgerði Thor Vilhjálmsson bók- menntagreinina með Foldu. Módernism- inn var svo ungur í skáldsagnagerðinni að við fengum enga uppreisn gegn hon- um, þvert á móti. Við getum þannig lítið stutt okkur við skandinavískar greining- ar á því sem gerðist síðasta áratug í þeirra bókmenntalífi. Og nú er nýr áratugur meira en hálfn- aður. Kannski erum við farin að ganga í takt við hin Norðurlöndin? Við höfum alla vega fengið æ meira af post-módern- ískum bókmenntum síðustu árin — en þær eru aðeins einn hluti af bók- menntamyndinni. Og hvert stefnir? Það kemur í ljós, eins og Sören gamli Kierke- gaard sagði: „Það skrýtna við lífið er að það verður aðeins skilið afturábak, á meðan því verður aðeins lifað áfram.“ Dagný Kristjánsdóttir. BEYGUR - SAGA UM STRÍÐ Hafliði Vilhelmsson hefur sent frá sér fjórar skáldsögur. Hinar fyrri heita Leið 12 Hlemmur-Fell (1977). Helgalok. Samverkandi saga (1978) og Sagan um Þráin (1981). I Hlemmur-Fell segir frá ungum manni í gamla Vesturbænum sem kynnist ungri stúlku og fer að búa með henni, en langar í aðra röndina að skemmta sér og halda áfram fyrra svalli sínu. Þessi saga er lipurlega skrifuð raun- sæissaga. Togstreitan sem hún fjallar um er svipaðs eðlis og sú sem Einar Kárason lýsir í Þetta eru asnar, Guðjón (1981), 521
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.