Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 129

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 129
hlið á mýtunni um valdið, því hér eru það einnig fórnarlömbin sem bregðast. En sagan er ekki síður minnisstæð sökum máttugra og myndrænna sviðs- mynda sem höfundur dregur upp, og ekki er rúm til að fara nákvæmlega í hér en væri álitlegt verkefni fyrir myndmáls- fræðinga. Sagnaefni eru víðar á ferð í Eldi og regni. Vigdís notar sér á einum stað þekkt minni úr útilegumannasögum um grasi gróinn dal þar sem blómleg er byggð. Dalurinn verður griðastaður utangarðsmannsins; þess sem brotið hef- ur af sér gagnvart samfélaginu á ein- hvern hátt. Með því að nota fornt minni tengir hún saman fortíð og nútíð, því ljóst verður af sögunni að hér fer utan- garðsmaðttrinn, með ákveðnum greini. Sagan er skólabókardæmi um vel heppn- aða notkun sagna í þeim tilgangi að vinna á tímanum, sameina tíðirnar í skáldskap sem er einn þeirra þátta sem sérkenna listirnar. Alfasögur eru Vigdísi einnig hugstæð- ar. Hún sækir þangað í einni sögunni minnið um setur dauðlegra manna á krossgötum, en þjóðtrúin hermdi að staðfesta í slíkum setum færði mönnum uppfyllingu þeirra heitustu óskar. Vig- dís notar það á annan hátt. I draumi manns sem hlaðinn er hugsunum um sekt og með rækilegan móral yfir sínu lífi verður krossgötusetan eins konar ferð í gegnum hreinsunareldinn. Sem hann stenst; þrátt fyrir gylliboð álfa, hliðstæður við freistingar djöfulsins, sýnir maðurinn staðfestu og þol og vaknar með hreinni samvisku. I sögu sem heitir Orð hans magnast í kyrrðinni eru álfar notaðir í þeim gamal- kunna tilgangi að sýna andstæðu hvers- dagslífsins sem er hlaðið erfiðleikum. Leiði þrúgandi basls dregur heimilis- Umsagnir um bœkur föður útí ævintýri með álfum, sem verð- ur þó hreint ekkert ævintýri heldur fremur gleðisnautt og samviskuna þjak- andi. Maðurinn gleðst þegar hann kemst aftur til síns gamla heima og fylgir þó böggull skammrifi; blár blettur á kinn, brennimerking álfa. Sagan sýnir hversu snögglega leiði á nánasta umhverfi manns getur snúist í fögnuð, að fjar- lægðina þarf til þess að sjá bláan lit fjall- anna. Eða örlagaríkar aukaverkanir hlið- arspora af ýmsu tagi, og að sæluríkið, draumurinn er oft þrautaþyngri en veru- leikinn .. . IV Það hefur löngum verið fylgifiskur þeirra sem um bókmenntir hafa skrifað að flokka yrkisefni yfir í afstraksjónir á hugtökum; í bókum er fjallað um ástina, líf og dauða, draum og veruleika svo nokkrar algengar stærðir séu nefndar. Auðvitað er sú tilhneiging skiljanleg, til að mynda fjalla einfaldlega langflestar bókmenntir um eitthvað af ofannefndu og þetta er handhægasta leið sem menn hafa til þess óumflýjanlega hlutskiptis bókmenntaskýrenda að orða flókna hluti á skýran og einfaldan hátt. Bókin fjallar um lífið og ástina, — slíka yfirlýs- ingu dytti engum í hug að draga í efa og er þó slíkt fátítt þegar bókmenntagagn- rýnendur og aðrir þvíumlíkir eiga í hlut. Bók Vigdísar Grímsdóttur fjallar um allt þetta sem nefnt var og vitanlega miklu meira. Eg ætla rétt að tæpa á tvennu; hvernig hún fjallar um ást og list — til þess að vekja athygli á sérstæðum skáldskap hennar og sýna fram á frum- leg efnistök. Samtvinnan ástar og valds á sér stað í sögunni. Hún finnur net umlykja sig. Þar er tekið á frumlegan hátt á ástar- sambandi, hvernig það hefst á tiltölulega 527
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.