Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 130

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 130
Tímarit Máls og menningar saklausan hátt sem leikur en snýst óðar, líkt og ósjálfrátt, yfir í djúprætta alvöru þar sem samband tveggja verður keppni um yfirráð; keppni um vald. Annar aðil- inn nær yfirhöndinni í þeirri andlegu togstreitu, tapar þó sjálfstæðinu, en hinn verður aumkunarverður betlari, í þessu tilviki karlmaðurinn. Vigdís sviðsetur söguna sem upprifj- un stúlkunnar við jarðarför karlmanns- ins. Hún ber nokkra sök á dauða hans; fremur en sitja uppi með betlarann vill hún halda reisn og sjálfstæði. Valið stendur á milli seigdrepandi sambands eða dauða karlmannsins. Dauða beggja eða annars þeirra. Stúlkan sviðsetur dauða karlsins en situr uppi með morð á samviskunni. Ekki ýkja frumlegt efni í sjálfu sér, en efnistökin eru gerólík reyfurum sem helst fjalla um ástarmorð- in. Astarsamband er skoðað frá mörgum sjónarhornum, sumum óvæntum og allt sagt á margræðu máli. A gagnorðan hátt sýnir sagan ranghverfu ástarinnar og kveikir um leið siðferðilegar grund- vallarspurningar. Síðari hluti sömu sögu, sem stendur sér, sýnir aðra hlið ástar sem Iöngum hefur verið hafin í æðra veldi. Móðurást- inni fylgir líka togstreita, kvöl og innri átök og höfundur spinnur hér vef hugs- ana og drauma saman við þann kalda raunveruleik sem setur sjálfri móðurást- inni og allri ást skorður. V Listin er löng en lífið er stutt. Því er ekki að undra að menn skuli reyna að búa um sig í og verða partur af þeim eilífleika. Það hefur verið eitt af einkennum tuttugustu aldar bókmennta að sumar þær kröftug- ustu fjalla einmitt um vanda skáldskap- arins; um þau sérkenni lista sem gera þær hæfar til þess að túlka flókinn heim. Sögur Vigdísar eru þarna engin und- antekning. Sumar þær listilegustu fjalla um listirnar. Sagan Tónamir lœsa sig um hann fjallar um karlmann sem fyrir til- verknað píanóleiks er knúinn til átaka við óþægilegar spurningar um líf sitt. Máttugir tónarnir kalla fram rækilega duldar myndir fortíðar; nákomnar minningar verða lifandi. Hin listræna upplifun knýr hann til hugsana, stöðva flóttann undan fortíðinni sem var undir- rót taugaveiklunar og óhamingju manns- ins. Eins og einhverjir sjá þegar gætir í þessari túlkun áhrifa bæði frá Aristótel- esi, um kaþarsis-hreinsunarmátt listar- innar, og frá Freud um sálrænar minn- ingar sem undirrót veiklunar. Mikil saga sögð í stuttu máli og feiknarlega vel uppbyggð. Rækt höfundar við ýmis smáatriði í upphafi skýrast síðar sem mikilvægir þættir í persónulýsingu aðal- persónunnar. Gott dæmi um skáldskap þar sem hvert orð skiptir máli. Myndlistin er hins vegar í forgrunni í sögu sem ber þá táknrænu yfirskrift Og sér í honum andlit sjálfrar sín. Saga um myndlist og menn, full af táknum um veruleik og fantasíu, hvaða list er hverra? Um samspil listamanns við um- hverfi sitt og hvernig listin eins og springur út í þeirri glímu. Með öðrum orðum er hér komið inná sjálfa tilurð listarinnar, uppsprettu hennar í mönn- um. Síðasta saga bókarinnar er að mínu mati sú besta og reyndar með betri smá- sögum sem ég hef lengi lesið. Þar takast á listin og náttúran í stórbrotinni glímu orðs, tóna og náttúruhamfara; stílsett í spili fiðludrengs á álagastað, litlu þorpi sem er umlukt háum snævi þöktum fjöll- um. A hnitmiðaðan hátt lýsir höfundur þeirri spennu sem hreiðrar um sig í huga 528
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.