Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Page 96

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Page 96
Tímarit Mdls og menningar bónda í Hlíð og raunar flestum persónum sögunnar. Sú eina sem stendur uppi í hárinu á honum og keppir við hann um aðalhlutverkið í Manni og konu er Þórdís húsfreyja. Glaepamabur og kona Þegar forngrískir heimspekingar skipuðu skynseminni í öndvegi voru þeir ekki að vegsama hreina rökhugsun, andstæðu tilfinninganna, eins og fólki er tamast nú á tímum, heldur var skynsemin skilgreind sem andstæða of- beldis. Þessi andheiti fólu meðal annars í sér andstæður góðs og ills, rétt- lætis og ranglætis, sannleika og lygi. Rökhugsun manna og tilfinningar gátu samkvæmt þessu ýmist hneigst til skynsemi eða ofbeldis. I Manni og konu má líta á Þórdísi og Sigvalda sem fulltrúa þessara andstæðna. Þórdís er réttsýn, góð og skynsöm en séra Sigvaldi er ofbeldisseggur, bæði ranglátur og lyginn. Engu að síður má finna vissar hliðstæður með prestinum og Þórdísi. Þrátt fyrir að Sigvaldi geti ekki talist skynsamur á þennan forngríska mæli- kvarða er hann manna hyggnastur og á því sviði er Þórdís eina persóna bókarinnar sem stendur honum á sporði. Hún grunar hann um græsku þegar í upphafi og reynir að hindra að hann komi áformum sínum í fram- kvæmd. Sigurður bóndi hennar er á hinn bóginn einfaldur og hrekklaus, Þórdís tekur af skarið í öllum þeirra málum. Það sama á við um málefni elskendanna, þeir verða skjólstæðingar Þórdísar sem gegnir að vissu leyti sama hlutverki og þrællinn í nýja gamanleiknum. Það sem kemur í veg fyrir að Maður og kona sé einvörðungu dæmigerð ástarsaga sem endar vel, er að átök Þórdísar og Sigvalda, átök skynseminnar og ofbeldisins, karlsins og þrælsins, eru í brennidepli. Það liggur því beint við að líta á bókar- titilinn í nýju ljósi. Hvorki elskendurnir né Hlíðarhjónin eru maðurinn og konan í verkinu. Þann sess skipa Sigvaldi og Þórdís. I viðskiptum þeirra hefur presturinn lengstum betur þótt hann bíði ósig- ur undir lokin. Hann er líka í sterkari stöðu en Þórdís; embættismaður gagnvart alþýðumanneskju, landeigandi gegn leiguliða, sá ríki andspænis fátækum einstæðingi þegar fram í sækir. Síðast en ekki síst er Sigvaldi maður en Þórdís kona. Þannig er ekki nóg með að sagan lýsi átökum elskenda við forræði eldri kynslóðar heldur segir hún frá baráttu einstakl- ingsins við valdhafann, öreigans við eignastéttina, konunnar við karlveldið, svo notuð séu sígild hugtök hugmyndarýnenda. Vanmáttur Þórdísar kemur meðal annars fram í upphafi seinni hluta verksins þegar Sigrún kemur að fóstru sinni grátandi. Þórdís segir um samskipti sín við Sigvalda: 230
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.