Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Qupperneq 96

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Qupperneq 96
Tímarit Mdls og menningar bónda í Hlíð og raunar flestum persónum sögunnar. Sú eina sem stendur uppi í hárinu á honum og keppir við hann um aðalhlutverkið í Manni og konu er Þórdís húsfreyja. Glaepamabur og kona Þegar forngrískir heimspekingar skipuðu skynseminni í öndvegi voru þeir ekki að vegsama hreina rökhugsun, andstæðu tilfinninganna, eins og fólki er tamast nú á tímum, heldur var skynsemin skilgreind sem andstæða of- beldis. Þessi andheiti fólu meðal annars í sér andstæður góðs og ills, rétt- lætis og ranglætis, sannleika og lygi. Rökhugsun manna og tilfinningar gátu samkvæmt þessu ýmist hneigst til skynsemi eða ofbeldis. I Manni og konu má líta á Þórdísi og Sigvalda sem fulltrúa þessara andstæðna. Þórdís er réttsýn, góð og skynsöm en séra Sigvaldi er ofbeldisseggur, bæði ranglátur og lyginn. Engu að síður má finna vissar hliðstæður með prestinum og Þórdísi. Þrátt fyrir að Sigvaldi geti ekki talist skynsamur á þennan forngríska mæli- kvarða er hann manna hyggnastur og á því sviði er Þórdís eina persóna bókarinnar sem stendur honum á sporði. Hún grunar hann um græsku þegar í upphafi og reynir að hindra að hann komi áformum sínum í fram- kvæmd. Sigurður bóndi hennar er á hinn bóginn einfaldur og hrekklaus, Þórdís tekur af skarið í öllum þeirra málum. Það sama á við um málefni elskendanna, þeir verða skjólstæðingar Þórdísar sem gegnir að vissu leyti sama hlutverki og þrællinn í nýja gamanleiknum. Það sem kemur í veg fyrir að Maður og kona sé einvörðungu dæmigerð ástarsaga sem endar vel, er að átök Þórdísar og Sigvalda, átök skynseminnar og ofbeldisins, karlsins og þrælsins, eru í brennidepli. Það liggur því beint við að líta á bókar- titilinn í nýju ljósi. Hvorki elskendurnir né Hlíðarhjónin eru maðurinn og konan í verkinu. Þann sess skipa Sigvaldi og Þórdís. I viðskiptum þeirra hefur presturinn lengstum betur þótt hann bíði ósig- ur undir lokin. Hann er líka í sterkari stöðu en Þórdís; embættismaður gagnvart alþýðumanneskju, landeigandi gegn leiguliða, sá ríki andspænis fátækum einstæðingi þegar fram í sækir. Síðast en ekki síst er Sigvaldi maður en Þórdís kona. Þannig er ekki nóg með að sagan lýsi átökum elskenda við forræði eldri kynslóðar heldur segir hún frá baráttu einstakl- ingsins við valdhafann, öreigans við eignastéttina, konunnar við karlveldið, svo notuð séu sígild hugtök hugmyndarýnenda. Vanmáttur Þórdísar kemur meðal annars fram í upphafi seinni hluta verksins þegar Sigrún kemur að fóstru sinni grátandi. Þórdís segir um samskipti sín við Sigvalda: 230
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.