Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Side 99

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Side 99
Madur eða kona ? benda á að við túlkun á forngrískum skáldverkum og Islendingasögunum, á hybris jafnan við hetju sem ferst vegna þess að hún hreykist of hátt. Að okkar dómi er presturinn fremur á valdi ágirndar en ofdrambs. Saga hans, rétt eins og saga Bjarna skyrbelgs, er harmsaga manns sem ferst vegna græðgi sinnar. Sigvaldi er illmenni, ekki hetja. Það er athyglisvert að þótt skopast sé að séra Sigvalda og honum lýst sem hreinræktuðu illmenni - látið er hjá líða að skýra ástæður gjörða hans og hugsjónir - verður hann bæði sannfærandi og áhugaverður. Sigfús Blöndal benti á þetta í ritgerð um Jón og sögur hans og fullyrti meira að segja að lýsingin á séra Sigvalda væri með þeim bestu í íslenskri skáldsagna- gerð.12 Sama viðhorfs gætti í ritdómi sem birtist í Þjóðólfi 1876 þar sem sagði: „Presturinn er ágætlega kýmileg persóna, en þó fullkomlega náttúru- leg.“13 Þetta skýrist ef athuguð er afstaða söguhöfundar til Sigvalda og sú aðferð sem notuð er við að lýsa prestinum. Söguhöfundur yfirheyrður I Skáldatíma fjallar Halldór Laxness á einum stað um lítið ástarkvæði eftir Jóhann Sigurjónsson og talar í því sambandi um „kínversku aðferðina“, það listbragð að láta þögnina tala, segja hið undursamlegasta „. . . með því að fella alt undan nema þá drætti sem virðast tilviljunin sjálf; og óendan- leikann.“ Hann bætir við: Aðalatriðið má aldrei segja með orðum, því um leið og það er sagt, þá er það ekki leingur til; eða réttara sagt: orðið til - og óendanleikinn á enda.14 Þessi hugmynd á sér djúpar rætur, meðal annars þá skoðun að með sköpun sinni takist listamanninum að höndla eitthvað sem er í rauninni óhöndlan- legt. Þannig hefur verið talað um fagurfræðina sem heimspeki þess ósegjan- lega.15 Sé litið í Mann og konu má sjá tilburði í þessa átt. Eitt besta dæmið er þar sem sagt er frá því þegar Þórarinn og Sigrún horfast djúpt í augu í fyrsta sinn og ástin kviknar með þeim: Ekki var tillit þetta langt, en svo var það lagað, að vel mættum vér trúa því, að þeir, sem vitað hefðu, hvað í því lá, gætu betur ímyndað sér það en fært það í letur. (70) Hér er þögnin krafin sagna, aðalatriðinu eru ekki gerð skil með orðum heldur er lesandanum látið eftir að fylla í eyðuna. Þarna vekur söguhöf- undur athygli á því bragði sem er lykillinn að persónulýsingu Sigvalda. Megineinkenni hennar er einmitt vægi þess ósagða. Söguhöfundur ýjar að 233
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.