Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Síða 99

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Síða 99
Madur eða kona ? benda á að við túlkun á forngrískum skáldverkum og Islendingasögunum, á hybris jafnan við hetju sem ferst vegna þess að hún hreykist of hátt. Að okkar dómi er presturinn fremur á valdi ágirndar en ofdrambs. Saga hans, rétt eins og saga Bjarna skyrbelgs, er harmsaga manns sem ferst vegna græðgi sinnar. Sigvaldi er illmenni, ekki hetja. Það er athyglisvert að þótt skopast sé að séra Sigvalda og honum lýst sem hreinræktuðu illmenni - látið er hjá líða að skýra ástæður gjörða hans og hugsjónir - verður hann bæði sannfærandi og áhugaverður. Sigfús Blöndal benti á þetta í ritgerð um Jón og sögur hans og fullyrti meira að segja að lýsingin á séra Sigvalda væri með þeim bestu í íslenskri skáldsagna- gerð.12 Sama viðhorfs gætti í ritdómi sem birtist í Þjóðólfi 1876 þar sem sagði: „Presturinn er ágætlega kýmileg persóna, en þó fullkomlega náttúru- leg.“13 Þetta skýrist ef athuguð er afstaða söguhöfundar til Sigvalda og sú aðferð sem notuð er við að lýsa prestinum. Söguhöfundur yfirheyrður I Skáldatíma fjallar Halldór Laxness á einum stað um lítið ástarkvæði eftir Jóhann Sigurjónsson og talar í því sambandi um „kínversku aðferðina“, það listbragð að láta þögnina tala, segja hið undursamlegasta „. . . með því að fella alt undan nema þá drætti sem virðast tilviljunin sjálf; og óendan- leikann.“ Hann bætir við: Aðalatriðið má aldrei segja með orðum, því um leið og það er sagt, þá er það ekki leingur til; eða réttara sagt: orðið til - og óendanleikinn á enda.14 Þessi hugmynd á sér djúpar rætur, meðal annars þá skoðun að með sköpun sinni takist listamanninum að höndla eitthvað sem er í rauninni óhöndlan- legt. Þannig hefur verið talað um fagurfræðina sem heimspeki þess ósegjan- lega.15 Sé litið í Mann og konu má sjá tilburði í þessa átt. Eitt besta dæmið er þar sem sagt er frá því þegar Þórarinn og Sigrún horfast djúpt í augu í fyrsta sinn og ástin kviknar með þeim: Ekki var tillit þetta langt, en svo var það lagað, að vel mættum vér trúa því, að þeir, sem vitað hefðu, hvað í því lá, gætu betur ímyndað sér það en fært það í letur. (70) Hér er þögnin krafin sagna, aðalatriðinu eru ekki gerð skil með orðum heldur er lesandanum látið eftir að fylla í eyðuna. Þarna vekur söguhöf- undur athygli á því bragði sem er lykillinn að persónulýsingu Sigvalda. Megineinkenni hennar er einmitt vægi þess ósagða. Söguhöfundur ýjar að 233
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.