Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Page 100

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Page 100
Tímarit Máls og menningar ýmsum einkennum í fari séra Sigvalda en tekur um leið fram að hann sé í rauninni ófróður um hagi prests og gjörðir. Þessa eru víða dæmi: . . . var hann nærri orðinn prófastur . . . en svo atvikaðist samt, að ekki öðlaðist hann þá tign; látum vér oss litlu varða, hverjar orsakir til voru, enda höfum vér fáar sögur um embættisstörf séra Sigvalda eður hluttekning hans í alþýðlegum málum . . . (56) Ekki höfum vér neinar sannar fregnir um það, hvernig farið hafi um áheit það, er séra Sigvaldi gjörði kirkjunni á Stað . . .; þó getum vér ekki borið á móti því, að oss virðist það ei alllítið vafamál, hvað orðið hafi um efningu þess heits . . . (93) A svipaðan hátt er ekki sagt berum orðum að Sigvaldi komi af stað orð- rómnum um þungun Sigrúnar og falsi bréf til að rægja hana við Þórarin; það er aðeins gefið í skyn. Söguhöfundur ber líka fyrir sig almannaróm og er með dylgjur: . . . var honum þá veitt brauðið að Stað, og gengu um það ýmsar sögur, með hverjum atburðum það hafði orðið. Aldrei þótti séra Sigvaldi neinn afburða kennimaður, enda sögðu kunnugir hann fremur æfa sig í að lesa ræður, með hvaða hönd, sem þær væru ritaðar, en í því að semja þær sjálfur; . . . (58-9) Niðurstaða okkar er að persónulýsing Sigvalda sé góð vegna þess hvað lesandanum er látinn eftir stór hluti hennar. Rétt eins og persónur sögunn- ar veit lesandinn ógjörla hvar hann hefur séra Sigvalda. Ymislegt í fari prestsins þekkir hann aðeins af óljósri afspurn en gerir sér því meiri hug- myndir sjálfur, áþekkt því sem á sér stað í kynnum fólks á vettvangi dags- ins. Blekkingin felst í því að lesandinn eignar söguhöfundinum sitt eigið ímyndunarafl en listfengi höfundarins felst engu síður í að virkja það. Þegar að er gáð eru líkindin milli séra Sigvalda og söguhöfundar mikil, til dæmis er söguhöfundurinn ekki síður lævís en presturinn. Þetta kemur fram þegar vafasöm ættartala Sigvalda er rakin í því skyni að gera hann tortryggilegan. Þá minna þau dæmi sem tekin voru af aðferðum söguhöf- undar við að lýsa Sigvalda á aðferðina sem prestur beitir þegar hann kemur sögunni um þungun Sigrúnar af stað. Sigvaldi talar um „ótætis kvisið“ (243) á sama hátt og söguhöfundur ber fyrir sig almannaróm. Munurinn er sá að við fáum staðfestingar fyrir dylgjum söguhöfundar eftir því sem líður á söguna en dylgjur Sigvalda reynast ekki á rökum reistar. Höfuðeinkenni séra Sigvalda er ágirnd og öðru fremur girnist hann völd, hann vill stjórna fólkinu í kringum sig. Vitanlega er það sama að segja um söguhöfundinn. Það sem skilur á milli er að söguhöfundur hefur völdin, 234
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.