Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Blaðsíða 100

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Blaðsíða 100
Tímarit Máls og menningar ýmsum einkennum í fari séra Sigvalda en tekur um leið fram að hann sé í rauninni ófróður um hagi prests og gjörðir. Þessa eru víða dæmi: . . . var hann nærri orðinn prófastur . . . en svo atvikaðist samt, að ekki öðlaðist hann þá tign; látum vér oss litlu varða, hverjar orsakir til voru, enda höfum vér fáar sögur um embættisstörf séra Sigvalda eður hluttekning hans í alþýðlegum málum . . . (56) Ekki höfum vér neinar sannar fregnir um það, hvernig farið hafi um áheit það, er séra Sigvaldi gjörði kirkjunni á Stað . . .; þó getum vér ekki borið á móti því, að oss virðist það ei alllítið vafamál, hvað orðið hafi um efningu þess heits . . . (93) A svipaðan hátt er ekki sagt berum orðum að Sigvaldi komi af stað orð- rómnum um þungun Sigrúnar og falsi bréf til að rægja hana við Þórarin; það er aðeins gefið í skyn. Söguhöfundur ber líka fyrir sig almannaróm og er með dylgjur: . . . var honum þá veitt brauðið að Stað, og gengu um það ýmsar sögur, með hverjum atburðum það hafði orðið. Aldrei þótti séra Sigvaldi neinn afburða kennimaður, enda sögðu kunnugir hann fremur æfa sig í að lesa ræður, með hvaða hönd, sem þær væru ritaðar, en í því að semja þær sjálfur; . . . (58-9) Niðurstaða okkar er að persónulýsing Sigvalda sé góð vegna þess hvað lesandanum er látinn eftir stór hluti hennar. Rétt eins og persónur sögunn- ar veit lesandinn ógjörla hvar hann hefur séra Sigvalda. Ymislegt í fari prestsins þekkir hann aðeins af óljósri afspurn en gerir sér því meiri hug- myndir sjálfur, áþekkt því sem á sér stað í kynnum fólks á vettvangi dags- ins. Blekkingin felst í því að lesandinn eignar söguhöfundinum sitt eigið ímyndunarafl en listfengi höfundarins felst engu síður í að virkja það. Þegar að er gáð eru líkindin milli séra Sigvalda og söguhöfundar mikil, til dæmis er söguhöfundurinn ekki síður lævís en presturinn. Þetta kemur fram þegar vafasöm ættartala Sigvalda er rakin í því skyni að gera hann tortryggilegan. Þá minna þau dæmi sem tekin voru af aðferðum söguhöf- undar við að lýsa Sigvalda á aðferðina sem prestur beitir þegar hann kemur sögunni um þungun Sigrúnar af stað. Sigvaldi talar um „ótætis kvisið“ (243) á sama hátt og söguhöfundur ber fyrir sig almannaróm. Munurinn er sá að við fáum staðfestingar fyrir dylgjum söguhöfundar eftir því sem líður á söguna en dylgjur Sigvalda reynast ekki á rökum reistar. Höfuðeinkenni séra Sigvalda er ágirnd og öðru fremur girnist hann völd, hann vill stjórna fólkinu í kringum sig. Vitanlega er það sama að segja um söguhöfundinn. Það sem skilur á milli er að söguhöfundur hefur völdin, 234
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.