Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Side 101

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Side 101
Maður eða kona? hann fléttar þræðina að vild og persónurnar, þar með talinn séra Sigvaldi, lúta duttlungum hans. Þetta vekur þá spurningu hvort við höfum ekki farið villur vegar í leit okkar að aðalpersónu verksins. Söguhöfundurinn gegnir óneitanlega enn stærra hlutverki í verkinu en séra Sigvaldi og hefur úrslita- þýðingu fyrir framvindu þess. Þetta sést best á því að söguhöfundurinn dó með Jóni Thoroddsen og þar með var botninn sleginn í söguna jafnvel þótt efnisþráðurinn hafi varðveist. Glæpur lesandans Hér að framan höfum við kannað viðhorf söguhöfundarins til séra Sigvalda og við þá vitnaleiðslu hefur komið á daginn að sá fyrrnefndi verðskuldar sæmdarheitið aðalpersóna fremur en presturinn á Stað. Aður en dómur verður kveðinn upp er þó vert að huga nánar að hlutverki lesandans, en þegar hefur verið bent á þátt hans í persónulýsingu Sigvalda. Þar gerir söguhöfundur beinlínis ráð fyrir að lesandinn komi til móts við hann, taki þátt í sköpuninni. I þessu sambandi hefur verið talað um að skáldsagnahöf- undar „byggi“ ákveðinn lesanda inn í hvert verk.16 Þessi innbyggði lesandi er meira að segja ávarpaður beint í Manni og konu: Þegar menn lesa sögur, er það gömul og góð venja, að lesarinn staldri ögn við, þegar kapítulaskipti verða og áður en að hann leggur út í hinn næsta kapítula, . . . Ég efast ekki um, lesari góður, að þú hafir haft þessa reglu og staldrað dálítið við, þegar kapítulaskiptin urðu síðast; . . . (56) Þarna stendur söguhöfundur frammi fyrir að þurfa að samræma veruleika- skyn lesandans annars vegar og veruleika skáldsögunnar hins vegar. Hann veit að skáldskapurinn á allt undir því að lesandinn fallist á blekkingu hans. Sitt er hvað skáldskapur og raunveruleiki, eins og söguhöfundurinn bendir á í framhaldinu, en um leið biður hann lesandann að brúa það bil sem er þarna á milli: . . . en ég vildi óska, að viðstaðan hefði að þessu skipti orðið í lengra lagi, svo að þú betur gætir ímyndað þér, hvað langt er frá því, að þú skildir við sögumennina í seinasta kapítulanum, hér að framan, þangað til þú hittir þá aftur í þessum kapítula. Það eru sumsé liðin sjö ár síðan, og þú verður að meðtaka það með trúnni sem sannleika. (56) Þessar vangaveltur okkar tengjast rannsóknum í viðtökufagurfræði, þeirri grein bókmenntafræðinnar sem fjallar um hlut lesandans í sköpun bókmenntatexta. Samkvæmt þeim er líf textans og merking að miklu leyti undir lesandanum komin. Textinn verður fyrst til þegar hann er lesinn og 235
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.