Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Qupperneq 101

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Qupperneq 101
Maður eða kona? hann fléttar þræðina að vild og persónurnar, þar með talinn séra Sigvaldi, lúta duttlungum hans. Þetta vekur þá spurningu hvort við höfum ekki farið villur vegar í leit okkar að aðalpersónu verksins. Söguhöfundurinn gegnir óneitanlega enn stærra hlutverki í verkinu en séra Sigvaldi og hefur úrslita- þýðingu fyrir framvindu þess. Þetta sést best á því að söguhöfundurinn dó með Jóni Thoroddsen og þar með var botninn sleginn í söguna jafnvel þótt efnisþráðurinn hafi varðveist. Glæpur lesandans Hér að framan höfum við kannað viðhorf söguhöfundarins til séra Sigvalda og við þá vitnaleiðslu hefur komið á daginn að sá fyrrnefndi verðskuldar sæmdarheitið aðalpersóna fremur en presturinn á Stað. Aður en dómur verður kveðinn upp er þó vert að huga nánar að hlutverki lesandans, en þegar hefur verið bent á þátt hans í persónulýsingu Sigvalda. Þar gerir söguhöfundur beinlínis ráð fyrir að lesandinn komi til móts við hann, taki þátt í sköpuninni. I þessu sambandi hefur verið talað um að skáldsagnahöf- undar „byggi“ ákveðinn lesanda inn í hvert verk.16 Þessi innbyggði lesandi er meira að segja ávarpaður beint í Manni og konu: Þegar menn lesa sögur, er það gömul og góð venja, að lesarinn staldri ögn við, þegar kapítulaskipti verða og áður en að hann leggur út í hinn næsta kapítula, . . . Ég efast ekki um, lesari góður, að þú hafir haft þessa reglu og staldrað dálítið við, þegar kapítulaskiptin urðu síðast; . . . (56) Þarna stendur söguhöfundur frammi fyrir að þurfa að samræma veruleika- skyn lesandans annars vegar og veruleika skáldsögunnar hins vegar. Hann veit að skáldskapurinn á allt undir því að lesandinn fallist á blekkingu hans. Sitt er hvað skáldskapur og raunveruleiki, eins og söguhöfundurinn bendir á í framhaldinu, en um leið biður hann lesandann að brúa það bil sem er þarna á milli: . . . en ég vildi óska, að viðstaðan hefði að þessu skipti orðið í lengra lagi, svo að þú betur gætir ímyndað þér, hvað langt er frá því, að þú skildir við sögumennina í seinasta kapítulanum, hér að framan, þangað til þú hittir þá aftur í þessum kapítula. Það eru sumsé liðin sjö ár síðan, og þú verður að meðtaka það með trúnni sem sannleika. (56) Þessar vangaveltur okkar tengjast rannsóknum í viðtökufagurfræði, þeirri grein bókmenntafræðinnar sem fjallar um hlut lesandans í sköpun bókmenntatexta. Samkvæmt þeim er líf textans og merking að miklu leyti undir lesandanum komin. Textinn verður fyrst til þegar hann er lesinn og 235
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.