Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Síða 103

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1988, Síða 103
Maður eða kona ? Heimildir 1) Umberto Eco. Nafn rósarinnar. Thor Vilhjálmsson þýddi. Svart á hvítu, Reykjavík 1984, bls. 459. 2) Sbr. Hugtök og heiti í bókmenntafræði. (Ritstj. Jakob Benediktsson), Bók- menntafræðistofnun H.I. - Mál og menning, Reykjavík 1983. Um aðalpersónu bls. 13. 3) Steingrímur J. Þorsteinsson. Formáli að Manni og konu. Reykjavík 1968, bls. 8. Upplýsingar um æviatriði höfundar eru fengnar úr nefndum formála og öðrum slíkum eftir Steingrím í Islenskum úrvalsritum: Jón Thoroddsen. Ljóð og sögur. Bókaútgáfa Menningarsjóðs, Reykjavík 1950. 4) Carpenter, William H. „An Icelandic novelist“. New Englander and Yale Re- view - maí, New Haven 1887, bls. 469. 5) Þannig hefur til dæmis verið talið að sagan af þrengingum elskendanna í Manni og konu og frásögnin af bréfafalsinu sem veldur aðskilnaði þeirra sé runnin frá sambærilegum atvikum er áttu sér stað í lífi Jóns sjálfs og Þóreyjar móður hans. Annars er sagt að aðalkveikjan að Manni og konu hafi verið viðskipti Þóreyjar og prests nokkurs sem reyndi eftir lát manns hennar að ná af henni ábúðarrétti á Reykhólum, þar sem hún bjó. I ítarlegu riti um Jón og skáldsögur hans fjallar Steingrímur J. Þorsteinsson mikið um þessar fyrirmyndir. Hann helgar séra Sigvalda til dæmis langan kafla og er þráður þeirrar umfjöllunar að mestu bund- inn við að sýna fram á að hve miklu leyti prestur einn fyrir vestan, Friðrik Eggertz, kann að vera fyrirmynd Jóns að Sigvalda (Steingrímur J. Þorsteinsson. Jón Thoroddsen og skáldsögur hans. Helgafell, Reykjavík 1943, bls. 370). Þessu hafði verið haldið á lofti um langa hríð og niðjar séra Friðriks jafnvel kvatt sér hljóðs til að andmæla þessu. (Sbr. Guðmundur Eggertz. „Breiðafjarðarheimili fyrir 50 árum“.yó'rð, 2. hefti, 3. árg., Reykjavik 1943). 6) Sbr. Olafur Jónsson. „Artíð Jóns Thoroddsen". Skírnir, tímarit Hins íslenska bókmenntafélags, 142. árg., Reykjavík 1968, bls. 7—11. 7) Jón Thoroddsen. Maður og kona. Helgafell, Reykjavík 1968. Vitnað er til blað- síðutals þessarar útgáfu bókarinnar innan sviga á eftir hverri tilvitnun. 8) Maður og kona er 3. persónu frásögn með alvitrum söguhöfundi sem lætur þó stundum eins og vitneskja hans sé mjög takmörkuð. Söguhöfundur er „sá hluti rithöfundarins sem birtist í sögunni. Þessi söguhöfundur verður að vera sjálfum sér samkvæmur innan verksins, og hann breytist ekki.“ (Njörður P. Njarðvík. Eðlisþættir skáldsögunnar. Hið íslenska bókmenntafélag, Reykjavík 1981, bls. 330 9) Það má að vísu gefa því gaum að sagan er rétt rúmlega hálfsögð þegar Jón Thoroddsen deyr og verki hans lýkur. I fyrri hlutanum hefur Sigvaldi yfirhönd- ina og getur þokað markmiðum sínum áleiðis. Það má aftur á móti gera því skóna að í þeim hluta sögunnar sem aldrei var skrifaður hefði dæmið snúist við, hlutur Þórdísar orðið stærri og hún náð yfirhöndinni í samskiptum þeirra. Þessa sér þegar stað í fyrstu köflum seinni hlutans, í samræðum þeirra prests og í samtölum Þórdísar og Sigrúnar. 237
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.