Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Side 28

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Side 28
sem heitast brennur á okkur? Gildir þá ekki einu hver höfundurinn er? Hemingway er til dæmis einn þeirra höf- unda sem oft er orðaður við karlrembu. Og víst er karlmennskan í fyrirrúmi í verkum hans. En skiptir það máli? Ég get gjaman viðurkennt að hann er stundum nokkuð langdreginn í stríðs-, veiðiferða- og nauta- atslýsingum, en allt er þetta hluti af heim- inum, að ógleymdri karlmennskunni. Sem varð honum reyndar loks að falli. Eða var það óttinn við ellina? Hvað sem um það er, þá les ég Hemingway eins og önnur góð skáld, konur jafnt sem karla, af því þau birta aðra sýn á heiminn, víkka veröldina. Að konur nenni ekki að lesa „karlrembu“ eða karlar „kvennarugl", hvítir ekki svarta, svartir ekki hvíta, ungir ekki aldna o.s.frv. — ég ansa því ekki. Hvað á að lesa? „Rétt- trúnaðinn“? Það sem staðfestir okkar eigin mynd? Ég gef lítið fyrir svoleiðis. Raun- verulegur skáldskapur hefur sig alltaf yfir kreddur höfundarins. Öll þessi flokkun er ekki bara hundleiðin- leg heldur gerir hún svo lítið úr mann- eskjunni. Og af því að ég tel mig hafa sál, þá er mér ekki nokkur leið að sjá fyrir mér litlar kven- og karlsálir, hvítar eða svartar, ungar eða gamlar hoppandi um í himin- blámanum. Ég get það ekki hvemig sem ég reyni þrátt fyrir ímyndunaraílið eða kann- ski einmitt vegna þess. Skáldskapurinn er óútskýranlegur eins og sannleikurinn og verður ekki bundinn á klafa. Það er þó fjárinn hafi það hugsunin, innsæið, ímyndunaraflið sem á mestan þátt í sköpun skáldskapar. Mér eru minnisstæð orðin sem Göran Tunström leggur í munn Marcs Chagalls í Jólaóratoríunni. Þau hreyfðu verulega við mér. „Það er fyrst handan við ímyndunaraflið sem þú átt von á að geta fundið eitthvað sem er satt.“ Handan við ímyndunina er allt eitt, eitt allt, af einu runnið. Og þegarmaðurskynjar það undrast maður hversu einfalt það er. * Og af því að þú spurðir mig áðan um ný- raunsæið, fantasíuna og ofurraunsæið hefur mér líka gengið erfiðlega að ná í skottið á þeim kenningum. Einhverja nasasjón hafði ég þó af því að nýraunsæið væri afspyrnu- leiðinlegt, fantasían gasalega orgínal og of- urraunsæið afburðasnjallt. Og nú skilst mér að fólk í sögum sé annaðhvort í móðurlífi eða að reyna að slíta sig frá móðurbrjósti. Sem er ekki svo ótrúlegt, því hver er ekki að leita að skjóli í þessum lífsins táradal? En hvað heldurðu annars að fólk sem er að skrifa bækur geti verið að eltast við svona- lagað? Það eru bókmenntafræðingamir sem verða að eyða tíma sínum í að reyna að koma reglu á ruglið. Annars held ég að raunsæi sé ekki til í skáldskap, a.m.k. ekki ef við tökum þá skil- greiningu að skáldskapurinn sé speglun veruleikans. Vemleikinn er einfaldlega of stór. Ef skrifuð hefði verið bók sem endur- speglaði vemleikann í heild sinni væru skriftir gjörsamlega óþarfar Þær yrðu ein- faldlega aflagðar. Það sem gerist í skáldskap er að höf- undurinn reynir að finna ögn af sannleika, ögn af kjama einhvers sannleika, og reynir síðan að koma því broti áleiðis í skáld- verkinu. Stundum tekst það. Þegar ég fæ þannig skáldverk í hendurnar verð ég yfir mig glöð, og mig gildir einu hvar þau eru flokkuð. Er skítsama um það. Ég svíf. En 18 TMM 1991:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.