Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Qupperneq 28

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Qupperneq 28
sem heitast brennur á okkur? Gildir þá ekki einu hver höfundurinn er? Hemingway er til dæmis einn þeirra höf- unda sem oft er orðaður við karlrembu. Og víst er karlmennskan í fyrirrúmi í verkum hans. En skiptir það máli? Ég get gjaman viðurkennt að hann er stundum nokkuð langdreginn í stríðs-, veiðiferða- og nauta- atslýsingum, en allt er þetta hluti af heim- inum, að ógleymdri karlmennskunni. Sem varð honum reyndar loks að falli. Eða var það óttinn við ellina? Hvað sem um það er, þá les ég Hemingway eins og önnur góð skáld, konur jafnt sem karla, af því þau birta aðra sýn á heiminn, víkka veröldina. Að konur nenni ekki að lesa „karlrembu“ eða karlar „kvennarugl", hvítir ekki svarta, svartir ekki hvíta, ungir ekki aldna o.s.frv. — ég ansa því ekki. Hvað á að lesa? „Rétt- trúnaðinn“? Það sem staðfestir okkar eigin mynd? Ég gef lítið fyrir svoleiðis. Raun- verulegur skáldskapur hefur sig alltaf yfir kreddur höfundarins. Öll þessi flokkun er ekki bara hundleiðin- leg heldur gerir hún svo lítið úr mann- eskjunni. Og af því að ég tel mig hafa sál, þá er mér ekki nokkur leið að sjá fyrir mér litlar kven- og karlsálir, hvítar eða svartar, ungar eða gamlar hoppandi um í himin- blámanum. Ég get það ekki hvemig sem ég reyni þrátt fyrir ímyndunaraílið eða kann- ski einmitt vegna þess. Skáldskapurinn er óútskýranlegur eins og sannleikurinn og verður ekki bundinn á klafa. Það er þó fjárinn hafi það hugsunin, innsæið, ímyndunaraflið sem á mestan þátt í sköpun skáldskapar. Mér eru minnisstæð orðin sem Göran Tunström leggur í munn Marcs Chagalls í Jólaóratoríunni. Þau hreyfðu verulega við mér. „Það er fyrst handan við ímyndunaraflið sem þú átt von á að geta fundið eitthvað sem er satt.“ Handan við ímyndunina er allt eitt, eitt allt, af einu runnið. Og þegarmaðurskynjar það undrast maður hversu einfalt það er. * Og af því að þú spurðir mig áðan um ný- raunsæið, fantasíuna og ofurraunsæið hefur mér líka gengið erfiðlega að ná í skottið á þeim kenningum. Einhverja nasasjón hafði ég þó af því að nýraunsæið væri afspyrnu- leiðinlegt, fantasían gasalega orgínal og of- urraunsæið afburðasnjallt. Og nú skilst mér að fólk í sögum sé annaðhvort í móðurlífi eða að reyna að slíta sig frá móðurbrjósti. Sem er ekki svo ótrúlegt, því hver er ekki að leita að skjóli í þessum lífsins táradal? En hvað heldurðu annars að fólk sem er að skrifa bækur geti verið að eltast við svona- lagað? Það eru bókmenntafræðingamir sem verða að eyða tíma sínum í að reyna að koma reglu á ruglið. Annars held ég að raunsæi sé ekki til í skáldskap, a.m.k. ekki ef við tökum þá skil- greiningu að skáldskapurinn sé speglun veruleikans. Vemleikinn er einfaldlega of stór. Ef skrifuð hefði verið bók sem endur- speglaði vemleikann í heild sinni væru skriftir gjörsamlega óþarfar Þær yrðu ein- faldlega aflagðar. Það sem gerist í skáldskap er að höf- undurinn reynir að finna ögn af sannleika, ögn af kjama einhvers sannleika, og reynir síðan að koma því broti áleiðis í skáld- verkinu. Stundum tekst það. Þegar ég fæ þannig skáldverk í hendurnar verð ég yfir mig glöð, og mig gildir einu hvar þau eru flokkuð. Er skítsama um það. Ég svíf. En 18 TMM 1991:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.