Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Síða 28

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Síða 28
sem heitast brennur á okkur? Gildir þá ekki einu hver höfundurinn er? Hemingway er til dæmis einn þeirra höf- unda sem oft er orðaður við karlrembu. Og víst er karlmennskan í fyrirrúmi í verkum hans. En skiptir það máli? Ég get gjaman viðurkennt að hann er stundum nokkuð langdreginn í stríðs-, veiðiferða- og nauta- atslýsingum, en allt er þetta hluti af heim- inum, að ógleymdri karlmennskunni. Sem varð honum reyndar loks að falli. Eða var það óttinn við ellina? Hvað sem um það er, þá les ég Hemingway eins og önnur góð skáld, konur jafnt sem karla, af því þau birta aðra sýn á heiminn, víkka veröldina. Að konur nenni ekki að lesa „karlrembu“ eða karlar „kvennarugl", hvítir ekki svarta, svartir ekki hvíta, ungir ekki aldna o.s.frv. — ég ansa því ekki. Hvað á að lesa? „Rétt- trúnaðinn“? Það sem staðfestir okkar eigin mynd? Ég gef lítið fyrir svoleiðis. Raun- verulegur skáldskapur hefur sig alltaf yfir kreddur höfundarins. Öll þessi flokkun er ekki bara hundleiðin- leg heldur gerir hún svo lítið úr mann- eskjunni. Og af því að ég tel mig hafa sál, þá er mér ekki nokkur leið að sjá fyrir mér litlar kven- og karlsálir, hvítar eða svartar, ungar eða gamlar hoppandi um í himin- blámanum. Ég get það ekki hvemig sem ég reyni þrátt fyrir ímyndunaraílið eða kann- ski einmitt vegna þess. Skáldskapurinn er óútskýranlegur eins og sannleikurinn og verður ekki bundinn á klafa. Það er þó fjárinn hafi það hugsunin, innsæið, ímyndunaraflið sem á mestan þátt í sköpun skáldskapar. Mér eru minnisstæð orðin sem Göran Tunström leggur í munn Marcs Chagalls í Jólaóratoríunni. Þau hreyfðu verulega við mér. „Það er fyrst handan við ímyndunaraflið sem þú átt von á að geta fundið eitthvað sem er satt.“ Handan við ímyndunina er allt eitt, eitt allt, af einu runnið. Og þegarmaðurskynjar það undrast maður hversu einfalt það er. * Og af því að þú spurðir mig áðan um ný- raunsæið, fantasíuna og ofurraunsæið hefur mér líka gengið erfiðlega að ná í skottið á þeim kenningum. Einhverja nasasjón hafði ég þó af því að nýraunsæið væri afspyrnu- leiðinlegt, fantasían gasalega orgínal og of- urraunsæið afburðasnjallt. Og nú skilst mér að fólk í sögum sé annaðhvort í móðurlífi eða að reyna að slíta sig frá móðurbrjósti. Sem er ekki svo ótrúlegt, því hver er ekki að leita að skjóli í þessum lífsins táradal? En hvað heldurðu annars að fólk sem er að skrifa bækur geti verið að eltast við svona- lagað? Það eru bókmenntafræðingamir sem verða að eyða tíma sínum í að reyna að koma reglu á ruglið. Annars held ég að raunsæi sé ekki til í skáldskap, a.m.k. ekki ef við tökum þá skil- greiningu að skáldskapurinn sé speglun veruleikans. Vemleikinn er einfaldlega of stór. Ef skrifuð hefði verið bók sem endur- speglaði vemleikann í heild sinni væru skriftir gjörsamlega óþarfar Þær yrðu ein- faldlega aflagðar. Það sem gerist í skáldskap er að höf- undurinn reynir að finna ögn af sannleika, ögn af kjama einhvers sannleika, og reynir síðan að koma því broti áleiðis í skáld- verkinu. Stundum tekst það. Þegar ég fæ þannig skáldverk í hendurnar verð ég yfir mig glöð, og mig gildir einu hvar þau eru flokkuð. Er skítsama um það. Ég svíf. En 18 TMM 1991:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.