Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Page 28

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Page 28
sem heitast brennur á okkur? Gildir þá ekki einu hver höfundurinn er? Hemingway er til dæmis einn þeirra höf- unda sem oft er orðaður við karlrembu. Og víst er karlmennskan í fyrirrúmi í verkum hans. En skiptir það máli? Ég get gjaman viðurkennt að hann er stundum nokkuð langdreginn í stríðs-, veiðiferða- og nauta- atslýsingum, en allt er þetta hluti af heim- inum, að ógleymdri karlmennskunni. Sem varð honum reyndar loks að falli. Eða var það óttinn við ellina? Hvað sem um það er, þá les ég Hemingway eins og önnur góð skáld, konur jafnt sem karla, af því þau birta aðra sýn á heiminn, víkka veröldina. Að konur nenni ekki að lesa „karlrembu“ eða karlar „kvennarugl", hvítir ekki svarta, svartir ekki hvíta, ungir ekki aldna o.s.frv. — ég ansa því ekki. Hvað á að lesa? „Rétt- trúnaðinn“? Það sem staðfestir okkar eigin mynd? Ég gef lítið fyrir svoleiðis. Raun- verulegur skáldskapur hefur sig alltaf yfir kreddur höfundarins. Öll þessi flokkun er ekki bara hundleiðin- leg heldur gerir hún svo lítið úr mann- eskjunni. Og af því að ég tel mig hafa sál, þá er mér ekki nokkur leið að sjá fyrir mér litlar kven- og karlsálir, hvítar eða svartar, ungar eða gamlar hoppandi um í himin- blámanum. Ég get það ekki hvemig sem ég reyni þrátt fyrir ímyndunaraílið eða kann- ski einmitt vegna þess. Skáldskapurinn er óútskýranlegur eins og sannleikurinn og verður ekki bundinn á klafa. Það er þó fjárinn hafi það hugsunin, innsæið, ímyndunaraflið sem á mestan þátt í sköpun skáldskapar. Mér eru minnisstæð orðin sem Göran Tunström leggur í munn Marcs Chagalls í Jólaóratoríunni. Þau hreyfðu verulega við mér. „Það er fyrst handan við ímyndunaraflið sem þú átt von á að geta fundið eitthvað sem er satt.“ Handan við ímyndunina er allt eitt, eitt allt, af einu runnið. Og þegarmaðurskynjar það undrast maður hversu einfalt það er. * Og af því að þú spurðir mig áðan um ný- raunsæið, fantasíuna og ofurraunsæið hefur mér líka gengið erfiðlega að ná í skottið á þeim kenningum. Einhverja nasasjón hafði ég þó af því að nýraunsæið væri afspyrnu- leiðinlegt, fantasían gasalega orgínal og of- urraunsæið afburðasnjallt. Og nú skilst mér að fólk í sögum sé annaðhvort í móðurlífi eða að reyna að slíta sig frá móðurbrjósti. Sem er ekki svo ótrúlegt, því hver er ekki að leita að skjóli í þessum lífsins táradal? En hvað heldurðu annars að fólk sem er að skrifa bækur geti verið að eltast við svona- lagað? Það eru bókmenntafræðingamir sem verða að eyða tíma sínum í að reyna að koma reglu á ruglið. Annars held ég að raunsæi sé ekki til í skáldskap, a.m.k. ekki ef við tökum þá skil- greiningu að skáldskapurinn sé speglun veruleikans. Vemleikinn er einfaldlega of stór. Ef skrifuð hefði verið bók sem endur- speglaði vemleikann í heild sinni væru skriftir gjörsamlega óþarfar Þær yrðu ein- faldlega aflagðar. Það sem gerist í skáldskap er að höf- undurinn reynir að finna ögn af sannleika, ögn af kjama einhvers sannleika, og reynir síðan að koma því broti áleiðis í skáld- verkinu. Stundum tekst það. Þegar ég fæ þannig skáldverk í hendurnar verð ég yfir mig glöð, og mig gildir einu hvar þau eru flokkuð. Er skítsama um það. Ég svíf. En 18 TMM 1991:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.