Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Page 33

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Page 33
eigin líf en gaf því þó gildi. Áður fólst lögmálið í yfirskilvitlegum Guði; menn horfðu út fyrir náttúruna í leit að merkingu hennar. Á seinni hluta 19. aldarátti þessi trú í vök að verjast: Guð féll saman við náttúr- una, varð að móðurlífi efnisins. Jack skar leg úr konum. Var hann að snuðra eftir duldu táknmáli við upphaf lífsins, táknmáli sem veitt gæti tilveru hans merkingu? Eftir myndum að dæma var lík síðasta fómar- lambsins ver leikið en lík hinna. Kannski morðinginn hafi fundið það sem hann leit- aði að; kannski fann hann ekkert, ekkert tákn, bara fjarveru og dautt efni. Hvað sem því líður er víst að Jack the Ripper hvarf úr sögunni með jafn dularfullum hætti og hann hafði birst. Hryllingnum lauk — um stund- arsakir. Enn geisa deilur um þennan dularfulla mann. Var hann til — hver var hann? Enn eru gerðar um hann bækur og kvikmyndir þótt stórvirkari syrpumorðingjar hafi seinna komið til sögu. Vöru morðin ágóða- glæpir, helgiathafnir, örvæntingaróp? Hvað sem því líður tókst Jack the Ripper að brenna mark í vitund okkar um heiminn með ódæðisverkum sínum. Ætli þau hafi ekki með sínum hætti boðað tíma fullkom- innar efnishyggju. Nafn Jacks the Ripper, verk hans, verk í hans nafni, trufla skipulag okkar, brjóta öll endimörk. Hann stundaði það í lífinu sem Sade markgreifi lýsir í bókum sínum — holdtekin þrá sem týnst hefur í gínandi tómi þar sem áður var Guð. Hann er táknmynd þess sem við óskum og óttumst í leynum, skuggi heimsins og um leið okkar eigin sálarlífs. Við höfum kannski kastað Djöflinum á ruslahaug sög- unnar en við sitjum uppi með Jakob kuta- mann. Víkjum nú eina öld fram í tímann. I janúar 1989 var maður að nafni Ted Bundy tekinn af lífi í Bandaríkjunum. Talið er víst að hann hafi drýgt um þrjátíu kynferðisleg morð. Mál Teds vakti sérstakan óhug af því að hann var gjörólíkur ímynd fjöldamorð- ingjans—gáfaður og kvenhollur laganemi, ungur maður á framabraut, fríður sýnum og kurteislegur. Það þótti með ólíkindum að hann hefði nauðgað fjölda ungra stúlkna, myrt þær og limlest. Menn stóðu ráðþrota af því að „ófreskjan" reyndist ekki eins afbrigðileg eða hræðileg og haldið var fyrirfram. Það var eitthvað í málinu sem gekk ekki upp. í slíku tilviki er eins og ónefnanleg óreiða brjóti sér leið inn í merk- ingarheim okkar; mönnum verður ljóst að hann er ekki annað en hrófatildur ímynda eða líkana sem háð er félagslegu samkomu- lagi. Afleiðingin er oftar en ekki ráðlaus, orðvana heift — eða þá fáránleg orðræða. Menn skilja ástríðuglæpi, morð sem framin eru í ágóðaskyni eða stundarbræði. Slík verk má skilgreina, færa í orð, laga að líkani. Ástæðulaust hryðjuverk er hins veg- arofvaxið skilningi flesta; morð án orsakar er nánast óhugsanlegt — það samræmist ekki siðferðilegri mynd okkar af mannin- um, og stangast á við ríkjandi lögmáls- hyggju: orðræðu mannvísinda og læknis- fræði. Áður fyrr vísaði fólk slíkum hryllingi úr heimi manna, svipti sig ábyrgð, sam- félagið, manninn sem slíkan. Nafngjöfin var ekkert vandamál: Djöfullinn var að verki í líki manna. Viðbrögð nútímans við fjöldamorðinu eru að vissu leyti svipuð. Það er svo óumræðilegt að annarleg öfl hljóta að vera að verki; það getur ekki verið af mennskum toga. Trúlaus menning á hins vegar í erfiðleikum með að nefna þessi öfl. Þau skapa einskonar eyðu í orðræðu hennar sem torvelt er að fylla með rökvísri orða- TMM 1991:1 23
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.