Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Síða 33

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Síða 33
eigin líf en gaf því þó gildi. Áður fólst lögmálið í yfirskilvitlegum Guði; menn horfðu út fyrir náttúruna í leit að merkingu hennar. Á seinni hluta 19. aldarátti þessi trú í vök að verjast: Guð féll saman við náttúr- una, varð að móðurlífi efnisins. Jack skar leg úr konum. Var hann að snuðra eftir duldu táknmáli við upphaf lífsins, táknmáli sem veitt gæti tilveru hans merkingu? Eftir myndum að dæma var lík síðasta fómar- lambsins ver leikið en lík hinna. Kannski morðinginn hafi fundið það sem hann leit- aði að; kannski fann hann ekkert, ekkert tákn, bara fjarveru og dautt efni. Hvað sem því líður er víst að Jack the Ripper hvarf úr sögunni með jafn dularfullum hætti og hann hafði birst. Hryllingnum lauk — um stund- arsakir. Enn geisa deilur um þennan dularfulla mann. Var hann til — hver var hann? Enn eru gerðar um hann bækur og kvikmyndir þótt stórvirkari syrpumorðingjar hafi seinna komið til sögu. Vöru morðin ágóða- glæpir, helgiathafnir, örvæntingaróp? Hvað sem því líður tókst Jack the Ripper að brenna mark í vitund okkar um heiminn með ódæðisverkum sínum. Ætli þau hafi ekki með sínum hætti boðað tíma fullkom- innar efnishyggju. Nafn Jacks the Ripper, verk hans, verk í hans nafni, trufla skipulag okkar, brjóta öll endimörk. Hann stundaði það í lífinu sem Sade markgreifi lýsir í bókum sínum — holdtekin þrá sem týnst hefur í gínandi tómi þar sem áður var Guð. Hann er táknmynd þess sem við óskum og óttumst í leynum, skuggi heimsins og um leið okkar eigin sálarlífs. Við höfum kannski kastað Djöflinum á ruslahaug sög- unnar en við sitjum uppi með Jakob kuta- mann. Víkjum nú eina öld fram í tímann. I janúar 1989 var maður að nafni Ted Bundy tekinn af lífi í Bandaríkjunum. Talið er víst að hann hafi drýgt um þrjátíu kynferðisleg morð. Mál Teds vakti sérstakan óhug af því að hann var gjörólíkur ímynd fjöldamorð- ingjans—gáfaður og kvenhollur laganemi, ungur maður á framabraut, fríður sýnum og kurteislegur. Það þótti með ólíkindum að hann hefði nauðgað fjölda ungra stúlkna, myrt þær og limlest. Menn stóðu ráðþrota af því að „ófreskjan" reyndist ekki eins afbrigðileg eða hræðileg og haldið var fyrirfram. Það var eitthvað í málinu sem gekk ekki upp. í slíku tilviki er eins og ónefnanleg óreiða brjóti sér leið inn í merk- ingarheim okkar; mönnum verður ljóst að hann er ekki annað en hrófatildur ímynda eða líkana sem háð er félagslegu samkomu- lagi. Afleiðingin er oftar en ekki ráðlaus, orðvana heift — eða þá fáránleg orðræða. Menn skilja ástríðuglæpi, morð sem framin eru í ágóðaskyni eða stundarbræði. Slík verk má skilgreina, færa í orð, laga að líkani. Ástæðulaust hryðjuverk er hins veg- arofvaxið skilningi flesta; morð án orsakar er nánast óhugsanlegt — það samræmist ekki siðferðilegri mynd okkar af mannin- um, og stangast á við ríkjandi lögmáls- hyggju: orðræðu mannvísinda og læknis- fræði. Áður fyrr vísaði fólk slíkum hryllingi úr heimi manna, svipti sig ábyrgð, sam- félagið, manninn sem slíkan. Nafngjöfin var ekkert vandamál: Djöfullinn var að verki í líki manna. Viðbrögð nútímans við fjöldamorðinu eru að vissu leyti svipuð. Það er svo óumræðilegt að annarleg öfl hljóta að vera að verki; það getur ekki verið af mennskum toga. Trúlaus menning á hins vegar í erfiðleikum með að nefna þessi öfl. Þau skapa einskonar eyðu í orðræðu hennar sem torvelt er að fylla með rökvísri orða- TMM 1991:1 23
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.