Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Qupperneq 33

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Qupperneq 33
eigin líf en gaf því þó gildi. Áður fólst lögmálið í yfirskilvitlegum Guði; menn horfðu út fyrir náttúruna í leit að merkingu hennar. Á seinni hluta 19. aldarátti þessi trú í vök að verjast: Guð féll saman við náttúr- una, varð að móðurlífi efnisins. Jack skar leg úr konum. Var hann að snuðra eftir duldu táknmáli við upphaf lífsins, táknmáli sem veitt gæti tilveru hans merkingu? Eftir myndum að dæma var lík síðasta fómar- lambsins ver leikið en lík hinna. Kannski morðinginn hafi fundið það sem hann leit- aði að; kannski fann hann ekkert, ekkert tákn, bara fjarveru og dautt efni. Hvað sem því líður er víst að Jack the Ripper hvarf úr sögunni með jafn dularfullum hætti og hann hafði birst. Hryllingnum lauk — um stund- arsakir. Enn geisa deilur um þennan dularfulla mann. Var hann til — hver var hann? Enn eru gerðar um hann bækur og kvikmyndir þótt stórvirkari syrpumorðingjar hafi seinna komið til sögu. Vöru morðin ágóða- glæpir, helgiathafnir, örvæntingaróp? Hvað sem því líður tókst Jack the Ripper að brenna mark í vitund okkar um heiminn með ódæðisverkum sínum. Ætli þau hafi ekki með sínum hætti boðað tíma fullkom- innar efnishyggju. Nafn Jacks the Ripper, verk hans, verk í hans nafni, trufla skipulag okkar, brjóta öll endimörk. Hann stundaði það í lífinu sem Sade markgreifi lýsir í bókum sínum — holdtekin þrá sem týnst hefur í gínandi tómi þar sem áður var Guð. Hann er táknmynd þess sem við óskum og óttumst í leynum, skuggi heimsins og um leið okkar eigin sálarlífs. Við höfum kannski kastað Djöflinum á ruslahaug sög- unnar en við sitjum uppi með Jakob kuta- mann. Víkjum nú eina öld fram í tímann. I janúar 1989 var maður að nafni Ted Bundy tekinn af lífi í Bandaríkjunum. Talið er víst að hann hafi drýgt um þrjátíu kynferðisleg morð. Mál Teds vakti sérstakan óhug af því að hann var gjörólíkur ímynd fjöldamorð- ingjans—gáfaður og kvenhollur laganemi, ungur maður á framabraut, fríður sýnum og kurteislegur. Það þótti með ólíkindum að hann hefði nauðgað fjölda ungra stúlkna, myrt þær og limlest. Menn stóðu ráðþrota af því að „ófreskjan" reyndist ekki eins afbrigðileg eða hræðileg og haldið var fyrirfram. Það var eitthvað í málinu sem gekk ekki upp. í slíku tilviki er eins og ónefnanleg óreiða brjóti sér leið inn í merk- ingarheim okkar; mönnum verður ljóst að hann er ekki annað en hrófatildur ímynda eða líkana sem háð er félagslegu samkomu- lagi. Afleiðingin er oftar en ekki ráðlaus, orðvana heift — eða þá fáránleg orðræða. Menn skilja ástríðuglæpi, morð sem framin eru í ágóðaskyni eða stundarbræði. Slík verk má skilgreina, færa í orð, laga að líkani. Ástæðulaust hryðjuverk er hins veg- arofvaxið skilningi flesta; morð án orsakar er nánast óhugsanlegt — það samræmist ekki siðferðilegri mynd okkar af mannin- um, og stangast á við ríkjandi lögmáls- hyggju: orðræðu mannvísinda og læknis- fræði. Áður fyrr vísaði fólk slíkum hryllingi úr heimi manna, svipti sig ábyrgð, sam- félagið, manninn sem slíkan. Nafngjöfin var ekkert vandamál: Djöfullinn var að verki í líki manna. Viðbrögð nútímans við fjöldamorðinu eru að vissu leyti svipuð. Það er svo óumræðilegt að annarleg öfl hljóta að vera að verki; það getur ekki verið af mennskum toga. Trúlaus menning á hins vegar í erfiðleikum með að nefna þessi öfl. Þau skapa einskonar eyðu í orðræðu hennar sem torvelt er að fylla með rökvísri orða- TMM 1991:1 23
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.