Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Page 34

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Page 34
röð. Viðbrögðin við glæpum Teds Bundys eru gott dæmi en þau einkenndust af órök- rænum tilfinningaofsa eins og jafnan í slík- um málum. í fjölmiðlum var sagt að Ted væri „vitfirringur . . . tóm aska hið 2 innra . . . sálarlaust hylki . . . skepna“. Fólk gat ekki horfst í augu við veruleikann: að í Ted hafði losnað úr læðingi ofbeldi sem er einkar mannlegt, of mannlegt, og alls óskylt atferli dýra. Viðbrögðin spegluðu ótta fólks við þverstæður manneskjunnar sjálfrar. Allt er gert til að verja merkingar- heim hennar og búið til annað kerfi sem á að vera andstætt skipulagi mannsins — ónáttúrlegt, ómennskt, dýrslegt, illt. Gam- all hugsunarháttur segir til sín þótt forsend- ur hans séu brostnar — orðræða fyrri tíðar um róttækan greinarmun góðs og ills. Jack the Ripper og Ted Bundy eru skuggaskrímsli nútímans, táknmyndir um óhaminn eyðileggingarofsa, tilgangslausa tortímingu sem öðru fremur beinist gegn líkama mannsins. Nöfn þeirra vekja ókyrrð og heift en búa þó yfir kynlegu aðdráttar- afli. Vinsældir „líkamlegra“ hryllingskvik- mynda á seinni árum eru til marks um það; í þeim birtast þeir okkur í ýmsum gervum. Einhver sálræn þörf virðist knýja fólk til að tæta sundur taugakerfi sitt hvað eftir annað. Þessar kvikmyndir gegna að mörgu leyti svipuðu hlutverki og raunverulegir atburðir fyrr á tímum; það er eins og fólk geti ekki lifað án tyrkjarána og spánverjavíga. Og að baki boðorðinu „Þú skalt ekki mann deyða“ býr kannski nöturlegt hugboð: að sérhver einstaklingur sé hugsanlegur morðingi. Hryllingskvikmyndir eru ekki einungis boðskapur fárs og feigðar, sé vel að gáð. Þær steypa líkönum um koll og fela í sér áskorun: að við endumýjum samband okk- ar við heiminn. Þær kenna okkur að taka einlægar þátt í lífinu með því að sýna and- stæðu þess: neikvæðni, hrylling og dauða- öfl sem flestir kjósa að loka augum sínum fyrir. Við öðlumst betri skilning á því sem er af ljósi, frjótt og jákvætt í lífinu, með því að sökkva okkur í hrylling og líkamlega upplausn. í einni þekktustu hrollvekju seinni ára, The Texas Chain-Saw Massacre (1974) birtist eftirfarandi texti á tjaldinu við upphaf myndar: Myndin sem þið munuð nú sjá er skýrsla um harmleik er yfirféll fimm ungmenni, einkum Sally Hardesty og fatlaðan bróður hennar, Franklín að nafni. Hann er þeim mun hörmulegri sem þau voru ung að árum. En þótt þau hefðu lifað langa, mjög langa æ vi, hefðu þau h vorki getað vænst né óskað að upplifa jafn mikla sturlun og ógn eins og þennan dag. Unaðsleg ökuferð að sumar- lagi breytti lífi þeirra í martröð. —Atburðir þessa dags leiddu til þess að upp komst um einn af undarlegustu glæpum amerískra 3 annála: keðjusagarmorðin í Texas. Kvikmynd þessi er að mörgu leyti dæmi- gerð fyrir hrollvekjur seinustu tveggja ára- tuga; flestar þeirra fjalla um geðsýki af einhverju tagi og/eða árás á líkamann. Kvenhetja myndarinnar kemst undan hryll- ingnum við myndarlok. Samt er hinu hræðilega andrúmslofti ekki eytt með öllu. Þó að Leðurfésið (leikið af íslenskum rit- höfundi) hverfi í rykmóðu þjóðvegarins veit áhorfandinn að hann er þar ennþá — að hann sveiflast enn með sög sína trylltum dansi og bíður næsta fórnarlambs. Við greinum hann ekki lengur berum augum, og fátt er hræðilegra en ósýnileg ógn; hún veldur djúpstæðri óró, gerir okkur að skot- marki — við öðlumst samkennd með of- sóttu dýri skógarins. En um leið vekur slík 24 TMM 1991:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.