Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Síða 34

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Síða 34
röð. Viðbrögðin við glæpum Teds Bundys eru gott dæmi en þau einkenndust af órök- rænum tilfinningaofsa eins og jafnan í slík- um málum. í fjölmiðlum var sagt að Ted væri „vitfirringur . . . tóm aska hið 2 innra . . . sálarlaust hylki . . . skepna“. Fólk gat ekki horfst í augu við veruleikann: að í Ted hafði losnað úr læðingi ofbeldi sem er einkar mannlegt, of mannlegt, og alls óskylt atferli dýra. Viðbrögðin spegluðu ótta fólks við þverstæður manneskjunnar sjálfrar. Allt er gert til að verja merkingar- heim hennar og búið til annað kerfi sem á að vera andstætt skipulagi mannsins — ónáttúrlegt, ómennskt, dýrslegt, illt. Gam- all hugsunarháttur segir til sín þótt forsend- ur hans séu brostnar — orðræða fyrri tíðar um róttækan greinarmun góðs og ills. Jack the Ripper og Ted Bundy eru skuggaskrímsli nútímans, táknmyndir um óhaminn eyðileggingarofsa, tilgangslausa tortímingu sem öðru fremur beinist gegn líkama mannsins. Nöfn þeirra vekja ókyrrð og heift en búa þó yfir kynlegu aðdráttar- afli. Vinsældir „líkamlegra“ hryllingskvik- mynda á seinni árum eru til marks um það; í þeim birtast þeir okkur í ýmsum gervum. Einhver sálræn þörf virðist knýja fólk til að tæta sundur taugakerfi sitt hvað eftir annað. Þessar kvikmyndir gegna að mörgu leyti svipuðu hlutverki og raunverulegir atburðir fyrr á tímum; það er eins og fólk geti ekki lifað án tyrkjarána og spánverjavíga. Og að baki boðorðinu „Þú skalt ekki mann deyða“ býr kannski nöturlegt hugboð: að sérhver einstaklingur sé hugsanlegur morðingi. Hryllingskvikmyndir eru ekki einungis boðskapur fárs og feigðar, sé vel að gáð. Þær steypa líkönum um koll og fela í sér áskorun: að við endumýjum samband okk- ar við heiminn. Þær kenna okkur að taka einlægar þátt í lífinu með því að sýna and- stæðu þess: neikvæðni, hrylling og dauða- öfl sem flestir kjósa að loka augum sínum fyrir. Við öðlumst betri skilning á því sem er af ljósi, frjótt og jákvætt í lífinu, með því að sökkva okkur í hrylling og líkamlega upplausn. í einni þekktustu hrollvekju seinni ára, The Texas Chain-Saw Massacre (1974) birtist eftirfarandi texti á tjaldinu við upphaf myndar: Myndin sem þið munuð nú sjá er skýrsla um harmleik er yfirféll fimm ungmenni, einkum Sally Hardesty og fatlaðan bróður hennar, Franklín að nafni. Hann er þeim mun hörmulegri sem þau voru ung að árum. En þótt þau hefðu lifað langa, mjög langa æ vi, hefðu þau h vorki getað vænst né óskað að upplifa jafn mikla sturlun og ógn eins og þennan dag. Unaðsleg ökuferð að sumar- lagi breytti lífi þeirra í martröð. —Atburðir þessa dags leiddu til þess að upp komst um einn af undarlegustu glæpum amerískra 3 annála: keðjusagarmorðin í Texas. Kvikmynd þessi er að mörgu leyti dæmi- gerð fyrir hrollvekjur seinustu tveggja ára- tuga; flestar þeirra fjalla um geðsýki af einhverju tagi og/eða árás á líkamann. Kvenhetja myndarinnar kemst undan hryll- ingnum við myndarlok. Samt er hinu hræðilega andrúmslofti ekki eytt með öllu. Þó að Leðurfésið (leikið af íslenskum rit- höfundi) hverfi í rykmóðu þjóðvegarins veit áhorfandinn að hann er þar ennþá — að hann sveiflast enn með sög sína trylltum dansi og bíður næsta fórnarlambs. Við greinum hann ekki lengur berum augum, og fátt er hræðilegra en ósýnileg ógn; hún veldur djúpstæðri óró, gerir okkur að skot- marki — við öðlumst samkennd með of- sóttu dýri skógarins. En um leið vekur slík 24 TMM 1991:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.