Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Qupperneq 34

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Qupperneq 34
röð. Viðbrögðin við glæpum Teds Bundys eru gott dæmi en þau einkenndust af órök- rænum tilfinningaofsa eins og jafnan í slík- um málum. í fjölmiðlum var sagt að Ted væri „vitfirringur . . . tóm aska hið 2 innra . . . sálarlaust hylki . . . skepna“. Fólk gat ekki horfst í augu við veruleikann: að í Ted hafði losnað úr læðingi ofbeldi sem er einkar mannlegt, of mannlegt, og alls óskylt atferli dýra. Viðbrögðin spegluðu ótta fólks við þverstæður manneskjunnar sjálfrar. Allt er gert til að verja merkingar- heim hennar og búið til annað kerfi sem á að vera andstætt skipulagi mannsins — ónáttúrlegt, ómennskt, dýrslegt, illt. Gam- all hugsunarháttur segir til sín þótt forsend- ur hans séu brostnar — orðræða fyrri tíðar um róttækan greinarmun góðs og ills. Jack the Ripper og Ted Bundy eru skuggaskrímsli nútímans, táknmyndir um óhaminn eyðileggingarofsa, tilgangslausa tortímingu sem öðru fremur beinist gegn líkama mannsins. Nöfn þeirra vekja ókyrrð og heift en búa þó yfir kynlegu aðdráttar- afli. Vinsældir „líkamlegra“ hryllingskvik- mynda á seinni árum eru til marks um það; í þeim birtast þeir okkur í ýmsum gervum. Einhver sálræn þörf virðist knýja fólk til að tæta sundur taugakerfi sitt hvað eftir annað. Þessar kvikmyndir gegna að mörgu leyti svipuðu hlutverki og raunverulegir atburðir fyrr á tímum; það er eins og fólk geti ekki lifað án tyrkjarána og spánverjavíga. Og að baki boðorðinu „Þú skalt ekki mann deyða“ býr kannski nöturlegt hugboð: að sérhver einstaklingur sé hugsanlegur morðingi. Hryllingskvikmyndir eru ekki einungis boðskapur fárs og feigðar, sé vel að gáð. Þær steypa líkönum um koll og fela í sér áskorun: að við endumýjum samband okk- ar við heiminn. Þær kenna okkur að taka einlægar þátt í lífinu með því að sýna and- stæðu þess: neikvæðni, hrylling og dauða- öfl sem flestir kjósa að loka augum sínum fyrir. Við öðlumst betri skilning á því sem er af ljósi, frjótt og jákvætt í lífinu, með því að sökkva okkur í hrylling og líkamlega upplausn. í einni þekktustu hrollvekju seinni ára, The Texas Chain-Saw Massacre (1974) birtist eftirfarandi texti á tjaldinu við upphaf myndar: Myndin sem þið munuð nú sjá er skýrsla um harmleik er yfirféll fimm ungmenni, einkum Sally Hardesty og fatlaðan bróður hennar, Franklín að nafni. Hann er þeim mun hörmulegri sem þau voru ung að árum. En þótt þau hefðu lifað langa, mjög langa æ vi, hefðu þau h vorki getað vænst né óskað að upplifa jafn mikla sturlun og ógn eins og þennan dag. Unaðsleg ökuferð að sumar- lagi breytti lífi þeirra í martröð. —Atburðir þessa dags leiddu til þess að upp komst um einn af undarlegustu glæpum amerískra 3 annála: keðjusagarmorðin í Texas. Kvikmynd þessi er að mörgu leyti dæmi- gerð fyrir hrollvekjur seinustu tveggja ára- tuga; flestar þeirra fjalla um geðsýki af einhverju tagi og/eða árás á líkamann. Kvenhetja myndarinnar kemst undan hryll- ingnum við myndarlok. Samt er hinu hræðilega andrúmslofti ekki eytt með öllu. Þó að Leðurfésið (leikið af íslenskum rit- höfundi) hverfi í rykmóðu þjóðvegarins veit áhorfandinn að hann er þar ennþá — að hann sveiflast enn með sög sína trylltum dansi og bíður næsta fórnarlambs. Við greinum hann ekki lengur berum augum, og fátt er hræðilegra en ósýnileg ógn; hún veldur djúpstæðri óró, gerir okkur að skot- marki — við öðlumst samkennd með of- sóttu dýri skógarins. En um leið vekur slík 24 TMM 1991:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.