Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Side 36

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Side 36
Frá gotneskum hryllingi til líffræöilegrar martraðar, eöa ‘You’ve gotta be fucking kidding, boyl’ Hið hryllilega hefur óhugnanlegt aðdráttar- afl. Menn fyllast skelfingu eða viðbjóði gagnvart öllu því sem ógnar lífsæknu starfi — sjúkdómum, slysurn, geðsturlan, tortím- ingu, öllu því sem grefur undan lífsvilja þeirra og daglegum gildum. Samt þyrpast þeir á slysstað og sökkva augum sínum í flaum blóðs — og þeir sækja í kvikmyndir um afmynduð böm, hroðaleg dráp og nas- istalækna. Því er líkast sem þeirra betri vitund megi sín lítils þegar á reynir — þeir vilja bæði sjá og ekki sjá. Það er þessi þversögn sem fyllir þá hrolli, heldur þeim hugföngnum. En í hverju er aðdráttaraflið fólgið? Af hverju snúa menn ekki baki við hryllingnum, ráðast gegn honum eða glíma við hann á skynsamlegan hátt? Af hverju nýtur fólk þess að horfa á það sem er viður- styggilegt og annarlegt? Hvað er það sem tælir og fælir í senn? Getur verið að innra með okkur kviki öfugsnúin hvöt er nærist á ljótleika og eyðileggingu? Löðumst við kannski að hinu hryllilega afþví að það er illt að okkar mati? Að minnsta kosti em viðbrögðin oft reist á kynlegum samspuna óskar og ofboðs. Það er eins og fólk losni við sektarblandna reiði eða öllu heldur reiðiblandinn losta sem ekki má orða undir neinum kringumstæðum, losta sem breitt er vandlega yfir í daglegu lífi. Hrollvekjulist nútímans er oft rakin til gotneskrar skáldsagnagerðar sem naut mik- illa vinsælda í Evrópu frá 1760 til 1830.4 Gotneskir kastalar í bjarma eldingar, skuggar er teygja sig um dyrastafi, ískur í fjarlægð, blik af hnífi, örvæntingaróp. Hver kannast ekki við leikbrellur af þessu tagi? Réttur okkar til heimsins er dreginn í efa — að við séum húsbændur jarðar og himins; framandi öfl krefjast augna okkar, hugar og handa.5 Þessi list felur oftsinnis í sér óvissu og túlkunarvanda. Höfundar hennar vita sem er að fátt er hræðilegra en hið nafnlausa og ókennilega. Af þeim sökum eru mörg verk byggð upp sem gátur án lausnar. Taka má ímyndað dæmi. Sá sem mætir draug með höfuðið undir hendinni í Austurstræti hefur um tvo kosti að velja þegar skelfing- unni linnir. Annað hvort afneitar hann reynslu sinni sem skynvillu, eða hann legg- ur trúnað á hana. Um leið viðurkennir hann að tilveran sé margbrotnari en af er látið — að hún sé hafin yfir mannlega þekkingu.6 Hrollvekjan býr að margra dómi í óvissunni á milli þessara möguleika: Sá ég draug eða sá ég ekki draug? Hún lýsir hiki manns frammi fyrir því ómögulega, því sem of- vaxið er skilningi hans og tungumáli. Taka má annað dæmi. Við horfum á kvikmynd um mann sem á tveggja kosta völ. Hann stendur frammi fyrir tveimur hurðum og er nauðbeygður að opna aðra þeirra. Önnur leysir hann úr ánauð, en við hina bíður Norman Bates með sveðjuna reidda til höggs. Við fylgjumst með vangaveltum þessa manns mínútum saman, kynnumst forsögu hans og óuppfylltum vonum, fyll- umst samúð og lifum okkur inn í örlög. Er dregur að lokum eykst spennan jafnt og þétt — uns hurð er hrundið upp. Þú finnur ískalt stál sveðjunnar kljúfa á þér hauskúpuna — þú ert orðinn að eineygðum haus, tveimur eineygðum hausum sem horfast í augu, annað augað blátt en hitt brúnt — og svo verður allt svart, eða hvað? Við blasir autt tjald. Þetta var allt ímyndun; við fáum aldrei að vita hvað gerðist eftir að hurðinni 26 TMM 1991:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.