Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Síða 36

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Síða 36
Frá gotneskum hryllingi til líffræöilegrar martraðar, eöa ‘You’ve gotta be fucking kidding, boyl’ Hið hryllilega hefur óhugnanlegt aðdráttar- afl. Menn fyllast skelfingu eða viðbjóði gagnvart öllu því sem ógnar lífsæknu starfi — sjúkdómum, slysurn, geðsturlan, tortím- ingu, öllu því sem grefur undan lífsvilja þeirra og daglegum gildum. Samt þyrpast þeir á slysstað og sökkva augum sínum í flaum blóðs — og þeir sækja í kvikmyndir um afmynduð böm, hroðaleg dráp og nas- istalækna. Því er líkast sem þeirra betri vitund megi sín lítils þegar á reynir — þeir vilja bæði sjá og ekki sjá. Það er þessi þversögn sem fyllir þá hrolli, heldur þeim hugföngnum. En í hverju er aðdráttaraflið fólgið? Af hverju snúa menn ekki baki við hryllingnum, ráðast gegn honum eða glíma við hann á skynsamlegan hátt? Af hverju nýtur fólk þess að horfa á það sem er viður- styggilegt og annarlegt? Hvað er það sem tælir og fælir í senn? Getur verið að innra með okkur kviki öfugsnúin hvöt er nærist á ljótleika og eyðileggingu? Löðumst við kannski að hinu hryllilega afþví að það er illt að okkar mati? Að minnsta kosti em viðbrögðin oft reist á kynlegum samspuna óskar og ofboðs. Það er eins og fólk losni við sektarblandna reiði eða öllu heldur reiðiblandinn losta sem ekki má orða undir neinum kringumstæðum, losta sem breitt er vandlega yfir í daglegu lífi. Hrollvekjulist nútímans er oft rakin til gotneskrar skáldsagnagerðar sem naut mik- illa vinsælda í Evrópu frá 1760 til 1830.4 Gotneskir kastalar í bjarma eldingar, skuggar er teygja sig um dyrastafi, ískur í fjarlægð, blik af hnífi, örvæntingaróp. Hver kannast ekki við leikbrellur af þessu tagi? Réttur okkar til heimsins er dreginn í efa — að við séum húsbændur jarðar og himins; framandi öfl krefjast augna okkar, hugar og handa.5 Þessi list felur oftsinnis í sér óvissu og túlkunarvanda. Höfundar hennar vita sem er að fátt er hræðilegra en hið nafnlausa og ókennilega. Af þeim sökum eru mörg verk byggð upp sem gátur án lausnar. Taka má ímyndað dæmi. Sá sem mætir draug með höfuðið undir hendinni í Austurstræti hefur um tvo kosti að velja þegar skelfing- unni linnir. Annað hvort afneitar hann reynslu sinni sem skynvillu, eða hann legg- ur trúnað á hana. Um leið viðurkennir hann að tilveran sé margbrotnari en af er látið — að hún sé hafin yfir mannlega þekkingu.6 Hrollvekjan býr að margra dómi í óvissunni á milli þessara möguleika: Sá ég draug eða sá ég ekki draug? Hún lýsir hiki manns frammi fyrir því ómögulega, því sem of- vaxið er skilningi hans og tungumáli. Taka má annað dæmi. Við horfum á kvikmynd um mann sem á tveggja kosta völ. Hann stendur frammi fyrir tveimur hurðum og er nauðbeygður að opna aðra þeirra. Önnur leysir hann úr ánauð, en við hina bíður Norman Bates með sveðjuna reidda til höggs. Við fylgjumst með vangaveltum þessa manns mínútum saman, kynnumst forsögu hans og óuppfylltum vonum, fyll- umst samúð og lifum okkur inn í örlög. Er dregur að lokum eykst spennan jafnt og þétt — uns hurð er hrundið upp. Þú finnur ískalt stál sveðjunnar kljúfa á þér hauskúpuna — þú ert orðinn að eineygðum haus, tveimur eineygðum hausum sem horfast í augu, annað augað blátt en hitt brúnt — og svo verður allt svart, eða hvað? Við blasir autt tjald. Þetta var allt ímyndun; við fáum aldrei að vita hvað gerðist eftir að hurðinni 26 TMM 1991:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.