Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Qupperneq 36

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Qupperneq 36
Frá gotneskum hryllingi til líffræöilegrar martraðar, eöa ‘You’ve gotta be fucking kidding, boyl’ Hið hryllilega hefur óhugnanlegt aðdráttar- afl. Menn fyllast skelfingu eða viðbjóði gagnvart öllu því sem ógnar lífsæknu starfi — sjúkdómum, slysurn, geðsturlan, tortím- ingu, öllu því sem grefur undan lífsvilja þeirra og daglegum gildum. Samt þyrpast þeir á slysstað og sökkva augum sínum í flaum blóðs — og þeir sækja í kvikmyndir um afmynduð böm, hroðaleg dráp og nas- istalækna. Því er líkast sem þeirra betri vitund megi sín lítils þegar á reynir — þeir vilja bæði sjá og ekki sjá. Það er þessi þversögn sem fyllir þá hrolli, heldur þeim hugföngnum. En í hverju er aðdráttaraflið fólgið? Af hverju snúa menn ekki baki við hryllingnum, ráðast gegn honum eða glíma við hann á skynsamlegan hátt? Af hverju nýtur fólk þess að horfa á það sem er viður- styggilegt og annarlegt? Hvað er það sem tælir og fælir í senn? Getur verið að innra með okkur kviki öfugsnúin hvöt er nærist á ljótleika og eyðileggingu? Löðumst við kannski að hinu hryllilega afþví að það er illt að okkar mati? Að minnsta kosti em viðbrögðin oft reist á kynlegum samspuna óskar og ofboðs. Það er eins og fólk losni við sektarblandna reiði eða öllu heldur reiðiblandinn losta sem ekki má orða undir neinum kringumstæðum, losta sem breitt er vandlega yfir í daglegu lífi. Hrollvekjulist nútímans er oft rakin til gotneskrar skáldsagnagerðar sem naut mik- illa vinsælda í Evrópu frá 1760 til 1830.4 Gotneskir kastalar í bjarma eldingar, skuggar er teygja sig um dyrastafi, ískur í fjarlægð, blik af hnífi, örvæntingaróp. Hver kannast ekki við leikbrellur af þessu tagi? Réttur okkar til heimsins er dreginn í efa — að við séum húsbændur jarðar og himins; framandi öfl krefjast augna okkar, hugar og handa.5 Þessi list felur oftsinnis í sér óvissu og túlkunarvanda. Höfundar hennar vita sem er að fátt er hræðilegra en hið nafnlausa og ókennilega. Af þeim sökum eru mörg verk byggð upp sem gátur án lausnar. Taka má ímyndað dæmi. Sá sem mætir draug með höfuðið undir hendinni í Austurstræti hefur um tvo kosti að velja þegar skelfing- unni linnir. Annað hvort afneitar hann reynslu sinni sem skynvillu, eða hann legg- ur trúnað á hana. Um leið viðurkennir hann að tilveran sé margbrotnari en af er látið — að hún sé hafin yfir mannlega þekkingu.6 Hrollvekjan býr að margra dómi í óvissunni á milli þessara möguleika: Sá ég draug eða sá ég ekki draug? Hún lýsir hiki manns frammi fyrir því ómögulega, því sem of- vaxið er skilningi hans og tungumáli. Taka má annað dæmi. Við horfum á kvikmynd um mann sem á tveggja kosta völ. Hann stendur frammi fyrir tveimur hurðum og er nauðbeygður að opna aðra þeirra. Önnur leysir hann úr ánauð, en við hina bíður Norman Bates með sveðjuna reidda til höggs. Við fylgjumst með vangaveltum þessa manns mínútum saman, kynnumst forsögu hans og óuppfylltum vonum, fyll- umst samúð og lifum okkur inn í örlög. Er dregur að lokum eykst spennan jafnt og þétt — uns hurð er hrundið upp. Þú finnur ískalt stál sveðjunnar kljúfa á þér hauskúpuna — þú ert orðinn að eineygðum haus, tveimur eineygðum hausum sem horfast í augu, annað augað blátt en hitt brúnt — og svo verður allt svart, eða hvað? Við blasir autt tjald. Þetta var allt ímyndun; við fáum aldrei að vita hvað gerðist eftir að hurðinni 26 TMM 1991:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.