Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Side 37

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Side 37
var hrundið upp — Norman Bates eða ekki Norman Bates, hver veit? Sá ég draug eða sá ég ekki draug? Efi, óáreiðanleiki, óskýranleg vá. Hvað sem því líður er ógnin oft æði ágeng og raunveruleg í hryllingskvikmyndum sein- ustu tveggja áratuga. Menn rísa langsoltnir úr gröfum sínum eða ummyndast í skepnur og skordýr, ólýsanlegar meinvættir losna úr læðingi: uppvakningar, blóðsugur og var- úlfar. Öll eiga þessi fyrirbæri sér fyrirmynd í draugnum sem er skilgetið afkvæmi Djöf- ulsins. Þau hafa brennt sig inn í vitund Vesturlandabúa, margfaldast og safnað formum, lifað nýtt blómaskeið í kvikmynd- um. Þannig munu frægustu hrollvekjur 19. aldar — Frankenstein eftir Mary Shelley, Dr. Jekyl and Mr. Hyde eftir Stevenson og Dracula eftir Abraham Stoker—oftar hafa verið festar á filmu en sögur úr Heilagri ritningu. Djöfullinn veit hvað hann syngur; hvemig komast má að hugum manna, hvar þeir eru vamarlausastir fyrir! Hrollvekjan fellir ótta manna í mynstur orða og mynda: það sem þeir hræðast mest á hverjum tíma. Hafa ber hugfast að óttinn er bundinn sögulegum skilyrðum líkt og hláturinn; það sem ein kynslóð skelfist öðm fremur lætur aðra ósnortna, og þarf ekki áratugi til heldur ólík þroskaskeið í lífi ein- staklings. Það er því nauðsynlegt að hafa menningarlegt samhengi í huga þegar rætt er um óttann og einstök birtingarform hans: hver er sá sem hræðist, hvað skelfist hann og af hverjul Sé horft til baka er eins og djúpstæð umskipti hafi átt sér stað á 6. áratugnum. Fram að þeim tíma einkennd- ist hryllingskvikmyndin af töluverðri bjart- sýni og trú á manninn. Þannig var brugðist við hryllingnum með kunnáttu og/eða valdi — hann var felldur á eigin vitneskju eða honum útrýmt með ofbeldi. Stríðinu lauk með mennskum sigri. í heimi þessarar hrollvekju skiptir mannleg athöfn máli; þetta er öruggur heimur þegar allt kemur til alls. Við vitum að truflunin er tímabundið ástand — að maðurinn kemst undan um síðir; raunverulegur efi kemst ekki að. A 6. áratugnum breyttist þetta með róttækum hætti; kalda stríðið ól af sér nöturlega svartsýni enda sáu menn vísindalega þekk- ingu í öðru ljósi en áður. Á þeim tíma er eins og kennd veikleika og vanmáttar hafi orðið ríkjandi í hryllingskvikmyndum; mannleg athöfn glataði merkingu sinni — ógnin varð óviðráðanleg. Þessi þróun kemur skýrt fram í innrásar- myndum af ýmsu tagi. Innan þeirra var áður fyrr gerður skarpur greinarmunur á tveimur heimum; eðlilegri veröld fólks sem vinnur frá degi til dags, eignast böm og myndar fjölskyldur, var stefnt gegn tryllingslegum heimi ómennskra skrímsla — afskræmdu efni, öfugsnúnu kynferði, skefjalausu blóð- baði. Framan af var þetta form „lokað“, þ.e. ófreskjunni var útrýmt eða hún rekin burt úr mannheimi — mannlegur máttur fór með sigur af hólmi. Á seinni árum hefur sniðið hins vegar „opnast“ í æ ríkari mæli: gefið er í skyn að ófreskjan sé ósigruð eða að innrásin hefjist á nýjan leik — sögu- hetjan breytist í blóðsugu eða líkamning, ellegar afkvæmi skrímslisins lítur dagsins ljós. Þegar best lætur tekst persónunum að flýja eins og í The Amityville Horror (1980); þegar verst lætur tekst þeim það alls ekki og heimsendir virðist vera óhjákvæmi- legur. Hryllingurinn gegnumsmýgur til- veru manna án þess að þeir geti brugðist til vamar á árangursríkan hátt. Það kemur skýrt fram í hamskiptamyndum sem fjölg- að hefur mjög síðustu árin. I Night of the TMM 1991:1 27
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.