Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Qupperneq 37

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Qupperneq 37
var hrundið upp — Norman Bates eða ekki Norman Bates, hver veit? Sá ég draug eða sá ég ekki draug? Efi, óáreiðanleiki, óskýranleg vá. Hvað sem því líður er ógnin oft æði ágeng og raunveruleg í hryllingskvikmyndum sein- ustu tveggja áratuga. Menn rísa langsoltnir úr gröfum sínum eða ummyndast í skepnur og skordýr, ólýsanlegar meinvættir losna úr læðingi: uppvakningar, blóðsugur og var- úlfar. Öll eiga þessi fyrirbæri sér fyrirmynd í draugnum sem er skilgetið afkvæmi Djöf- ulsins. Þau hafa brennt sig inn í vitund Vesturlandabúa, margfaldast og safnað formum, lifað nýtt blómaskeið í kvikmynd- um. Þannig munu frægustu hrollvekjur 19. aldar — Frankenstein eftir Mary Shelley, Dr. Jekyl and Mr. Hyde eftir Stevenson og Dracula eftir Abraham Stoker—oftar hafa verið festar á filmu en sögur úr Heilagri ritningu. Djöfullinn veit hvað hann syngur; hvemig komast má að hugum manna, hvar þeir eru vamarlausastir fyrir! Hrollvekjan fellir ótta manna í mynstur orða og mynda: það sem þeir hræðast mest á hverjum tíma. Hafa ber hugfast að óttinn er bundinn sögulegum skilyrðum líkt og hláturinn; það sem ein kynslóð skelfist öðm fremur lætur aðra ósnortna, og þarf ekki áratugi til heldur ólík þroskaskeið í lífi ein- staklings. Það er því nauðsynlegt að hafa menningarlegt samhengi í huga þegar rætt er um óttann og einstök birtingarform hans: hver er sá sem hræðist, hvað skelfist hann og af hverjul Sé horft til baka er eins og djúpstæð umskipti hafi átt sér stað á 6. áratugnum. Fram að þeim tíma einkennd- ist hryllingskvikmyndin af töluverðri bjart- sýni og trú á manninn. Þannig var brugðist við hryllingnum með kunnáttu og/eða valdi — hann var felldur á eigin vitneskju eða honum útrýmt með ofbeldi. Stríðinu lauk með mennskum sigri. í heimi þessarar hrollvekju skiptir mannleg athöfn máli; þetta er öruggur heimur þegar allt kemur til alls. Við vitum að truflunin er tímabundið ástand — að maðurinn kemst undan um síðir; raunverulegur efi kemst ekki að. A 6. áratugnum breyttist þetta með róttækum hætti; kalda stríðið ól af sér nöturlega svartsýni enda sáu menn vísindalega þekk- ingu í öðru ljósi en áður. Á þeim tíma er eins og kennd veikleika og vanmáttar hafi orðið ríkjandi í hryllingskvikmyndum; mannleg athöfn glataði merkingu sinni — ógnin varð óviðráðanleg. Þessi þróun kemur skýrt fram í innrásar- myndum af ýmsu tagi. Innan þeirra var áður fyrr gerður skarpur greinarmunur á tveimur heimum; eðlilegri veröld fólks sem vinnur frá degi til dags, eignast böm og myndar fjölskyldur, var stefnt gegn tryllingslegum heimi ómennskra skrímsla — afskræmdu efni, öfugsnúnu kynferði, skefjalausu blóð- baði. Framan af var þetta form „lokað“, þ.e. ófreskjunni var útrýmt eða hún rekin burt úr mannheimi — mannlegur máttur fór með sigur af hólmi. Á seinni árum hefur sniðið hins vegar „opnast“ í æ ríkari mæli: gefið er í skyn að ófreskjan sé ósigruð eða að innrásin hefjist á nýjan leik — sögu- hetjan breytist í blóðsugu eða líkamning, ellegar afkvæmi skrímslisins lítur dagsins ljós. Þegar best lætur tekst persónunum að flýja eins og í The Amityville Horror (1980); þegar verst lætur tekst þeim það alls ekki og heimsendir virðist vera óhjákvæmi- legur. Hryllingurinn gegnumsmýgur til- veru manna án þess að þeir geti brugðist til vamar á árangursríkan hátt. Það kemur skýrt fram í hamskiptamyndum sem fjölg- að hefur mjög síðustu árin. I Night of the TMM 1991:1 27
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.