Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Side 40

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Side 40
og eyðilegging — hefur stjakað öðrum þemum til hliðar, jafnt í hrollvekjum sem glæpamyndum en mörk þeirra eru einatt mjög óljós. Aður fyrr skipti persónan sem slík máli; blóð hennar fól í sér athöfn og dauða, merkingarfull örlög. Núnaereins og blóðið eitt skipti máli, hið líkamlega — persónan er ekki annað en efniviður án sögu — eyðilegging hans fyllir myndrúmið á kostnað atburðarásar og mannlýsingar. Hryllingskvikmyndir samtímans fjalla öðru fremur um hnignun og tortímingu lík- amans. Hið dulúðuga og fantasíukennda hefur vikið um set fyrir blóðugu og hrá- slagalegu raunsæi. Linsa myndavélarinnar brýtur persónuna niður í líkamsparta — vefi, taugar, vöðva, æðar og sinar; form- bundin skynheild líkamans er leyst upp líkt og á skurðarborði. Vöxtur og viðgangur þessara mynda ber því vitni að sjálfsvitund fólks tengist líkamanum í sífellt ríkari mæli. Segja má að andhverfa sálar og líkama hafi ekki einungis magnast heldur hafi annað skaut hennar horfið með öllu: sjálfið er ekki lengur greint frá líkamanum. Kvikmynd Carpenters, The Thing (1982), er dæmigerð fyrir þessa þróun. I henni er gengið öllu lengra en í Alien (1979) þar sem framandi ófreskja brýst út úr bringu eins áhafnar- meðlima í geimskipi. Báðar þessar myndir lýsa geimskrímslum er nota mannslíkam- ann sem fæðuefni og gleypa í sig önnur lífsform; markmið þeirra er ekki að ná heimsyfirráðum heldur að lifa af. Hér er því ekki lýst baráttu góðs og ills eins og í inn- rásarmyndum 6. áratugarins; ófreskjur himingeimsins voru á þeim tíma vitsmuna- legar lífverur af djöfullegum toga — hér er um líffræðilega martröð að ræða. í einu sterkasta atriði myndarinnar Alien reynir læknir að lífga við hermann með því að þrýsta báðum höndum á brjóstkassa hans. Skiptir þá engum togum að rifjahylkið brotnar eins og skum eggs; hendur lækn- isins sökkva í blóðflauminn og eru slitnar af, blóðugir stúfar, sársaukaöskur — fyrir- bærið er vaknað og skýtur gripörmum út um limi og vöðva, hinn dauði búkur kvikar á borðinu. Viðstöddum tekst að drepa líkið um síðir með eldi nema hvað einn griparm- urinn festist við haus hins Iátna er liggur undir borðinu, dregur hann síðan í humátt til dyra. Menn stirðna upp, sem vonlegt er, einkum þegar hausinn hvolfist og réttir upp strjúpann, samtímis því sem átta skordýrs- fætur brjótast gegnum kúpuna. Menn taka andköf, enda er dauður haus að spásséra fátíð sjón. Sjónin kallar fram á varir eins viðstaddra setningu sem óþarft er að þýða: „You’ve got to be fucking kidding, boy.“9 Hrollvekjan og menning sam- tímans: Maður og hlutir, maður í hlutheimi, maður einn síns liðs Hverskonar menning elur af sér hryllings- kvikmyndir — hvað dregur áhorfendur í milljónatali að slíkum myndum? Öllum má vera ljóst að þær hafa menningarlegt gildi sem áhugavert er að kanna; þær eru sprottn- ar úr og hafa áhrif á umhverfi sem mótar tilveru hvers og eins. Að mínum dómi byggjast þær á og treysta ákveðið hugs- unarsnið sem sjaldan er orðað á opinskáan hátt en liggur að baki flestum orðræðum okkar. Þetta hugsunarsnið er reist á tvíspili veikleika og ofbeldis — einhvem veginn stjómar það hugsun okkar um samfélagið og heiminn. Það er eins og sú fullvissa hafí grafið um sig að mannlíf án ofbeldis sé óhugsanlegt; þannig er ævinlega gert ráð fyrir því við lausn einstakra vandamála. Sé 30 TMM 1991:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.