Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Qupperneq 40

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Qupperneq 40
og eyðilegging — hefur stjakað öðrum þemum til hliðar, jafnt í hrollvekjum sem glæpamyndum en mörk þeirra eru einatt mjög óljós. Aður fyrr skipti persónan sem slík máli; blóð hennar fól í sér athöfn og dauða, merkingarfull örlög. Núnaereins og blóðið eitt skipti máli, hið líkamlega — persónan er ekki annað en efniviður án sögu — eyðilegging hans fyllir myndrúmið á kostnað atburðarásar og mannlýsingar. Hryllingskvikmyndir samtímans fjalla öðru fremur um hnignun og tortímingu lík- amans. Hið dulúðuga og fantasíukennda hefur vikið um set fyrir blóðugu og hrá- slagalegu raunsæi. Linsa myndavélarinnar brýtur persónuna niður í líkamsparta — vefi, taugar, vöðva, æðar og sinar; form- bundin skynheild líkamans er leyst upp líkt og á skurðarborði. Vöxtur og viðgangur þessara mynda ber því vitni að sjálfsvitund fólks tengist líkamanum í sífellt ríkari mæli. Segja má að andhverfa sálar og líkama hafi ekki einungis magnast heldur hafi annað skaut hennar horfið með öllu: sjálfið er ekki lengur greint frá líkamanum. Kvikmynd Carpenters, The Thing (1982), er dæmigerð fyrir þessa þróun. I henni er gengið öllu lengra en í Alien (1979) þar sem framandi ófreskja brýst út úr bringu eins áhafnar- meðlima í geimskipi. Báðar þessar myndir lýsa geimskrímslum er nota mannslíkam- ann sem fæðuefni og gleypa í sig önnur lífsform; markmið þeirra er ekki að ná heimsyfirráðum heldur að lifa af. Hér er því ekki lýst baráttu góðs og ills eins og í inn- rásarmyndum 6. áratugarins; ófreskjur himingeimsins voru á þeim tíma vitsmuna- legar lífverur af djöfullegum toga — hér er um líffræðilega martröð að ræða. í einu sterkasta atriði myndarinnar Alien reynir læknir að lífga við hermann með því að þrýsta báðum höndum á brjóstkassa hans. Skiptir þá engum togum að rifjahylkið brotnar eins og skum eggs; hendur lækn- isins sökkva í blóðflauminn og eru slitnar af, blóðugir stúfar, sársaukaöskur — fyrir- bærið er vaknað og skýtur gripörmum út um limi og vöðva, hinn dauði búkur kvikar á borðinu. Viðstöddum tekst að drepa líkið um síðir með eldi nema hvað einn griparm- urinn festist við haus hins Iátna er liggur undir borðinu, dregur hann síðan í humátt til dyra. Menn stirðna upp, sem vonlegt er, einkum þegar hausinn hvolfist og réttir upp strjúpann, samtímis því sem átta skordýrs- fætur brjótast gegnum kúpuna. Menn taka andköf, enda er dauður haus að spásséra fátíð sjón. Sjónin kallar fram á varir eins viðstaddra setningu sem óþarft er að þýða: „You’ve got to be fucking kidding, boy.“9 Hrollvekjan og menning sam- tímans: Maður og hlutir, maður í hlutheimi, maður einn síns liðs Hverskonar menning elur af sér hryllings- kvikmyndir — hvað dregur áhorfendur í milljónatali að slíkum myndum? Öllum má vera ljóst að þær hafa menningarlegt gildi sem áhugavert er að kanna; þær eru sprottn- ar úr og hafa áhrif á umhverfi sem mótar tilveru hvers og eins. Að mínum dómi byggjast þær á og treysta ákveðið hugs- unarsnið sem sjaldan er orðað á opinskáan hátt en liggur að baki flestum orðræðum okkar. Þetta hugsunarsnið er reist á tvíspili veikleika og ofbeldis — einhvem veginn stjómar það hugsun okkar um samfélagið og heiminn. Það er eins og sú fullvissa hafí grafið um sig að mannlíf án ofbeldis sé óhugsanlegt; þannig er ævinlega gert ráð fyrir því við lausn einstakra vandamála. Sé 30 TMM 1991:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.