Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Síða 40

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Síða 40
og eyðilegging — hefur stjakað öðrum þemum til hliðar, jafnt í hrollvekjum sem glæpamyndum en mörk þeirra eru einatt mjög óljós. Aður fyrr skipti persónan sem slík máli; blóð hennar fól í sér athöfn og dauða, merkingarfull örlög. Núnaereins og blóðið eitt skipti máli, hið líkamlega — persónan er ekki annað en efniviður án sögu — eyðilegging hans fyllir myndrúmið á kostnað atburðarásar og mannlýsingar. Hryllingskvikmyndir samtímans fjalla öðru fremur um hnignun og tortímingu lík- amans. Hið dulúðuga og fantasíukennda hefur vikið um set fyrir blóðugu og hrá- slagalegu raunsæi. Linsa myndavélarinnar brýtur persónuna niður í líkamsparta — vefi, taugar, vöðva, æðar og sinar; form- bundin skynheild líkamans er leyst upp líkt og á skurðarborði. Vöxtur og viðgangur þessara mynda ber því vitni að sjálfsvitund fólks tengist líkamanum í sífellt ríkari mæli. Segja má að andhverfa sálar og líkama hafi ekki einungis magnast heldur hafi annað skaut hennar horfið með öllu: sjálfið er ekki lengur greint frá líkamanum. Kvikmynd Carpenters, The Thing (1982), er dæmigerð fyrir þessa þróun. I henni er gengið öllu lengra en í Alien (1979) þar sem framandi ófreskja brýst út úr bringu eins áhafnar- meðlima í geimskipi. Báðar þessar myndir lýsa geimskrímslum er nota mannslíkam- ann sem fæðuefni og gleypa í sig önnur lífsform; markmið þeirra er ekki að ná heimsyfirráðum heldur að lifa af. Hér er því ekki lýst baráttu góðs og ills eins og í inn- rásarmyndum 6. áratugarins; ófreskjur himingeimsins voru á þeim tíma vitsmuna- legar lífverur af djöfullegum toga — hér er um líffræðilega martröð að ræða. í einu sterkasta atriði myndarinnar Alien reynir læknir að lífga við hermann með því að þrýsta báðum höndum á brjóstkassa hans. Skiptir þá engum togum að rifjahylkið brotnar eins og skum eggs; hendur lækn- isins sökkva í blóðflauminn og eru slitnar af, blóðugir stúfar, sársaukaöskur — fyrir- bærið er vaknað og skýtur gripörmum út um limi og vöðva, hinn dauði búkur kvikar á borðinu. Viðstöddum tekst að drepa líkið um síðir með eldi nema hvað einn griparm- urinn festist við haus hins Iátna er liggur undir borðinu, dregur hann síðan í humátt til dyra. Menn stirðna upp, sem vonlegt er, einkum þegar hausinn hvolfist og réttir upp strjúpann, samtímis því sem átta skordýrs- fætur brjótast gegnum kúpuna. Menn taka andköf, enda er dauður haus að spásséra fátíð sjón. Sjónin kallar fram á varir eins viðstaddra setningu sem óþarft er að þýða: „You’ve got to be fucking kidding, boy.“9 Hrollvekjan og menning sam- tímans: Maður og hlutir, maður í hlutheimi, maður einn síns liðs Hverskonar menning elur af sér hryllings- kvikmyndir — hvað dregur áhorfendur í milljónatali að slíkum myndum? Öllum má vera ljóst að þær hafa menningarlegt gildi sem áhugavert er að kanna; þær eru sprottn- ar úr og hafa áhrif á umhverfi sem mótar tilveru hvers og eins. Að mínum dómi byggjast þær á og treysta ákveðið hugs- unarsnið sem sjaldan er orðað á opinskáan hátt en liggur að baki flestum orðræðum okkar. Þetta hugsunarsnið er reist á tvíspili veikleika og ofbeldis — einhvem veginn stjómar það hugsun okkar um samfélagið og heiminn. Það er eins og sú fullvissa hafí grafið um sig að mannlíf án ofbeldis sé óhugsanlegt; þannig er ævinlega gert ráð fyrir því við lausn einstakra vandamála. Sé 30 TMM 1991:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.