Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Side 42

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Side 42
ástríðu. Hann reiðir ekki geðveikina með sér í töskum eins og Vincent Price í The Pit and thePendulum. Norman í Psycho virðist sömuleiðis venjulegur í fyrstu; áhorfendum verður seint ljóst að hann er afbrigðilegur. Skilningur þeirra er byggður upp smám saman með ýmiskonar vísunum og grun- kveikjum. Hér er ekki rúm til að rekja sögu- þráð þessara tveggja mynda en í báðum er þung áhersla lögð á samband kynhneigðar og ofbeldis. Sálsýki aðalpersónanna er einnig skýrð að nokkru leyti eins og áður getur. Er leið á 8. áratuginn urðu slíkar skýringar æ sjaldgæfari í hryllingskvik- myndum. Það má að nokkru rekja til sölu- sjónarmiða; tryllispennan höfðar fremur til áhorfenda en sálfræðileg flækja. Hjá því verður þó ekki horft að ákveðin hugarfars- breyting virðist hafa átt sér stað. Það er eins og óskynsemin hafi brotið af sér allar viðj- ar; brjálsemin er ekki lengur skýranleg truflun heldur óskýranlegt ástand. Aður- nefnd kvikmynd Johns Carpenters, Hallo- ween (1978), er dæmigerð um þessa tegund mynda. Áhorfendur vita frá upphafi hver er sekur; þeir velta ekki vöngum yfir því hvað sé á seyði heldur hver sé næstur — hvemig honum verði komið fyrir kattamef. Morð- ingjanum sjálfum erekki lýst sem persónu: hann er dýptarlaus ímynd, form án merk- ingar. I framangreindum kvikmyndum er skynj- un áhorfenda blekkt án afláts. Hversdags- legar athafnir, fataþvottur og sjónvarps- gláp, búa í haginn fyrir viðbjóðslega tortím- ingu. Sennilega er sturtuatriðið í Psycho frægasta dæmið um þessa tækni: nakinn konulíkami býður auganu til gleðiveislu sem reynist vera forleikur að blóðugri slátr- un. Segja má að hrollvekjur eins og Psycho séu öðm fremurárás á skynjunina—venju- leg tengsl okkar við heiminn. Þannig er myndavélinni iðulega beint yfir öxl morð- ingjans eða fórnarlambsins með þeim af- leiðingum að áhorfendur sameinast sjónskynjun þeirra — þeir em dregnir nauðugir viljugir inn í heim tjaldsins á næsta óþægilegan hátt. Með því móti er grafið undan trú þeirra á sameiginlegar skynmyndir; viðtekinn merkingarheimur hrynur. Evrópumenn hafa trúað á afl augans um tveggja alda bil; augað hefur verið tekið fram yfir önnur skynfæri sem uppspretta merkingar og sannleika. Hér er um að ræða „sjónreynslutrú“ sem gerir hverjum og ein- um kleift að treysta reynslu sinni: það sem við sjáum hlýtur að vera satt — heimurinn blasir við augum okkar.10 Sérhver mann- eskja þráir að taka einlægan þátt í umheimi sínum: að skapa eigin veröld með skynj- unum sínum og gjörðum. Það er hins vegar hægara sagt en gert af því að „sjónreynslu- trúin“ er reist á félagslegu samkomulagi sem fáir komast undan. Við trúum því sem okkur hefur verið kennt að sjá og skynja; allt annað er merkingarlaust, og þar með ekki til. Einstaklingnum er gert að tileinka sér kerfí sameiginlegra skynmynda eða lík- ana; misleitum fyrirbæmm er steypt saman og þeim gefin nöfn er verða að sannleika í vitund fólks — formgerðir verða að skyn- rænum sannindum. Hryllingskvikmyndir eins og Psycho grafa undan þessum merkingarheimi eins og fyrr getur. I þeim er sýnt hvað getur gerst þegar einstaklingurinn glatar sjálfum sér í heimi hluta og formgerða. I upphafi Psycho reynir kvenhetjan að sölsa til sín hamingj- una með því að stela stórfé frá vinnuveit- anda sínum. Á flótta úr bænum sljóvgast augu hennar af þreytu auk þess sem regn og 32 TMM 1991:1 j
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.