Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Qupperneq 42

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Qupperneq 42
ástríðu. Hann reiðir ekki geðveikina með sér í töskum eins og Vincent Price í The Pit and thePendulum. Norman í Psycho virðist sömuleiðis venjulegur í fyrstu; áhorfendum verður seint ljóst að hann er afbrigðilegur. Skilningur þeirra er byggður upp smám saman með ýmiskonar vísunum og grun- kveikjum. Hér er ekki rúm til að rekja sögu- þráð þessara tveggja mynda en í báðum er þung áhersla lögð á samband kynhneigðar og ofbeldis. Sálsýki aðalpersónanna er einnig skýrð að nokkru leyti eins og áður getur. Er leið á 8. áratuginn urðu slíkar skýringar æ sjaldgæfari í hryllingskvik- myndum. Það má að nokkru rekja til sölu- sjónarmiða; tryllispennan höfðar fremur til áhorfenda en sálfræðileg flækja. Hjá því verður þó ekki horft að ákveðin hugarfars- breyting virðist hafa átt sér stað. Það er eins og óskynsemin hafi brotið af sér allar viðj- ar; brjálsemin er ekki lengur skýranleg truflun heldur óskýranlegt ástand. Aður- nefnd kvikmynd Johns Carpenters, Hallo- ween (1978), er dæmigerð um þessa tegund mynda. Áhorfendur vita frá upphafi hver er sekur; þeir velta ekki vöngum yfir því hvað sé á seyði heldur hver sé næstur — hvemig honum verði komið fyrir kattamef. Morð- ingjanum sjálfum erekki lýst sem persónu: hann er dýptarlaus ímynd, form án merk- ingar. I framangreindum kvikmyndum er skynj- un áhorfenda blekkt án afláts. Hversdags- legar athafnir, fataþvottur og sjónvarps- gláp, búa í haginn fyrir viðbjóðslega tortím- ingu. Sennilega er sturtuatriðið í Psycho frægasta dæmið um þessa tækni: nakinn konulíkami býður auganu til gleðiveislu sem reynist vera forleikur að blóðugri slátr- un. Segja má að hrollvekjur eins og Psycho séu öðm fremurárás á skynjunina—venju- leg tengsl okkar við heiminn. Þannig er myndavélinni iðulega beint yfir öxl morð- ingjans eða fórnarlambsins með þeim af- leiðingum að áhorfendur sameinast sjónskynjun þeirra — þeir em dregnir nauðugir viljugir inn í heim tjaldsins á næsta óþægilegan hátt. Með því móti er grafið undan trú þeirra á sameiginlegar skynmyndir; viðtekinn merkingarheimur hrynur. Evrópumenn hafa trúað á afl augans um tveggja alda bil; augað hefur verið tekið fram yfir önnur skynfæri sem uppspretta merkingar og sannleika. Hér er um að ræða „sjónreynslutrú“ sem gerir hverjum og ein- um kleift að treysta reynslu sinni: það sem við sjáum hlýtur að vera satt — heimurinn blasir við augum okkar.10 Sérhver mann- eskja þráir að taka einlægan þátt í umheimi sínum: að skapa eigin veröld með skynj- unum sínum og gjörðum. Það er hins vegar hægara sagt en gert af því að „sjónreynslu- trúin“ er reist á félagslegu samkomulagi sem fáir komast undan. Við trúum því sem okkur hefur verið kennt að sjá og skynja; allt annað er merkingarlaust, og þar með ekki til. Einstaklingnum er gert að tileinka sér kerfí sameiginlegra skynmynda eða lík- ana; misleitum fyrirbæmm er steypt saman og þeim gefin nöfn er verða að sannleika í vitund fólks — formgerðir verða að skyn- rænum sannindum. Hryllingskvikmyndir eins og Psycho grafa undan þessum merkingarheimi eins og fyrr getur. I þeim er sýnt hvað getur gerst þegar einstaklingurinn glatar sjálfum sér í heimi hluta og formgerða. I upphafi Psycho reynir kvenhetjan að sölsa til sín hamingj- una með því að stela stórfé frá vinnuveit- anda sínum. Á flótta úr bænum sljóvgast augu hennar af þreytu auk þess sem regn og 32 TMM 1991:1 j
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.