Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Síða 42

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Síða 42
ástríðu. Hann reiðir ekki geðveikina með sér í töskum eins og Vincent Price í The Pit and thePendulum. Norman í Psycho virðist sömuleiðis venjulegur í fyrstu; áhorfendum verður seint ljóst að hann er afbrigðilegur. Skilningur þeirra er byggður upp smám saman með ýmiskonar vísunum og grun- kveikjum. Hér er ekki rúm til að rekja sögu- þráð þessara tveggja mynda en í báðum er þung áhersla lögð á samband kynhneigðar og ofbeldis. Sálsýki aðalpersónanna er einnig skýrð að nokkru leyti eins og áður getur. Er leið á 8. áratuginn urðu slíkar skýringar æ sjaldgæfari í hryllingskvik- myndum. Það má að nokkru rekja til sölu- sjónarmiða; tryllispennan höfðar fremur til áhorfenda en sálfræðileg flækja. Hjá því verður þó ekki horft að ákveðin hugarfars- breyting virðist hafa átt sér stað. Það er eins og óskynsemin hafi brotið af sér allar viðj- ar; brjálsemin er ekki lengur skýranleg truflun heldur óskýranlegt ástand. Aður- nefnd kvikmynd Johns Carpenters, Hallo- ween (1978), er dæmigerð um þessa tegund mynda. Áhorfendur vita frá upphafi hver er sekur; þeir velta ekki vöngum yfir því hvað sé á seyði heldur hver sé næstur — hvemig honum verði komið fyrir kattamef. Morð- ingjanum sjálfum erekki lýst sem persónu: hann er dýptarlaus ímynd, form án merk- ingar. I framangreindum kvikmyndum er skynj- un áhorfenda blekkt án afláts. Hversdags- legar athafnir, fataþvottur og sjónvarps- gláp, búa í haginn fyrir viðbjóðslega tortím- ingu. Sennilega er sturtuatriðið í Psycho frægasta dæmið um þessa tækni: nakinn konulíkami býður auganu til gleðiveislu sem reynist vera forleikur að blóðugri slátr- un. Segja má að hrollvekjur eins og Psycho séu öðm fremurárás á skynjunina—venju- leg tengsl okkar við heiminn. Þannig er myndavélinni iðulega beint yfir öxl morð- ingjans eða fórnarlambsins með þeim af- leiðingum að áhorfendur sameinast sjónskynjun þeirra — þeir em dregnir nauðugir viljugir inn í heim tjaldsins á næsta óþægilegan hátt. Með því móti er grafið undan trú þeirra á sameiginlegar skynmyndir; viðtekinn merkingarheimur hrynur. Evrópumenn hafa trúað á afl augans um tveggja alda bil; augað hefur verið tekið fram yfir önnur skynfæri sem uppspretta merkingar og sannleika. Hér er um að ræða „sjónreynslutrú“ sem gerir hverjum og ein- um kleift að treysta reynslu sinni: það sem við sjáum hlýtur að vera satt — heimurinn blasir við augum okkar.10 Sérhver mann- eskja þráir að taka einlægan þátt í umheimi sínum: að skapa eigin veröld með skynj- unum sínum og gjörðum. Það er hins vegar hægara sagt en gert af því að „sjónreynslu- trúin“ er reist á félagslegu samkomulagi sem fáir komast undan. Við trúum því sem okkur hefur verið kennt að sjá og skynja; allt annað er merkingarlaust, og þar með ekki til. Einstaklingnum er gert að tileinka sér kerfí sameiginlegra skynmynda eða lík- ana; misleitum fyrirbæmm er steypt saman og þeim gefin nöfn er verða að sannleika í vitund fólks — formgerðir verða að skyn- rænum sannindum. Hryllingskvikmyndir eins og Psycho grafa undan þessum merkingarheimi eins og fyrr getur. I þeim er sýnt hvað getur gerst þegar einstaklingurinn glatar sjálfum sér í heimi hluta og formgerða. I upphafi Psycho reynir kvenhetjan að sölsa til sín hamingj- una með því að stela stórfé frá vinnuveit- anda sínum. Á flótta úr bænum sljóvgast augu hennar af þreytu auk þess sem regn og 32 TMM 1991:1 j
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.