Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Side 44

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Side 44
fyrri ára. En þær hafa annað yfirbragð. Verkstæði Frankensteins hefur vikið fyrir björtum og sótthreinsuðum tilrauna- og skurðstofum nýtískulegra sjúkrahúsa. Þessar myndir byggjast á djúpstæðri tækni- fælni, hræðslu við tæknivætt kerfi þar sem lítill greinarmunur er gerður á manni og vél eða hluta vélar. í Coma býr skelfilegur veruleiki undir dauðhreinsuðu og ópers- ónulegu yfirborði; fjöldi ungs fólks endar ævi sína í óskýranlegu dauðadái eftir hættu- litla uppskurði. Og ekki nóg með það: fólk- ið er notað sem líffærabanki. Það ríkir ekki lengur spenna á milli sjálfsvem og hlutvem líkt og í Frankenstein. Einstaklingurinn hefur runnið saman við vélbúnað er sviptir hann sjálfstæði og einstaklingseðli: hrynj- andi líkamans verður ekki greind frá hrynj- andi vélarinnar. Eða með orðum Pete Boss: Skrímsli Frankensteins hefur sameinast skapara sínum.12 Það er eins og allt breytist í einu vetfangi. Manni verður ljóst að veröldin er ekki eins og við höldum okkur sjá hana frá degi til dags — að hugarmyndir okkar em ekki annað en orð sem klínt hefur verið á óskilj- anleg fyrirbæri. Þetta augnablik tæmir heiminn af merkingu og knýr okkur til að endur-skoða skynjun okkar og horfast í augu við eigið tóm — hið falda tilvistar- leysi. Það afhjúpar skelfingu sem við dylj- um að jafnaði undir sléttu yfirborði hversdagslífsins. Það leiðir í ljós að við lifum í merkingarheimi sem getur brotnað fyrr en varir, að hverjum og einum er eins gott að halda vöku sinni — að gmnnt er á 13 því góða. 1. Sjá Daniel Farson: Jack the Ripper. London 1972. Clive Bloom: „The House that Jack Built: Jack the Ripper, Legend and the Power of the Unknown" í Nineteenth-Century Suspense. Lon- don 1988. Colin Wilson: Inngangur að The Com- plete Jack the Ripper eftir Donald Rumbelow. London 1973. 2. Sjá Stephen G. Michaud og Hugh Aynesworth: Tecl Bundy. Conversations with a Killer. New York 1989. 3. Sjá Robin Wood: „Retum of the Repressed". I Film Comment 14, nr. 4, 1978. Morris Dickstein: „The Aesthetics of Fright". f American Films, vol. 10(1980). 4. Sjá David Punter: Tlie Literature of Terror. A History ofGothic Fictions from 1765 to the Pres- ent Day. London and New York 1980. 5. Sjá James B. Twitchell: Dreadful Pleasures: An Anatomy of Modern Horror. New York 1985. Mark Nash: „Vampyr and the Fantastic". Screen 17, no. 3, 1976. Raymond Durgnat: „Scream louder, live longer. An introduction to screen violence". The Listener 3 (1964). Noél Carroll: The Philosophy of Horror or Paradoxes of the Heart. New York og London 1990. William Earle: Autobiographical Consciousness. Chic- ago 1972. 6. Ritstjóri tímaritsins hefur bent mér á að það geti verið um fleiri möguleika að ræða. Líklegast sé að þarna fari menntaskólanemar að dimittera eða einhver að fara á ball eða 17. júní; og hausinn mannsins sé skammt undir hálsmálinu — og slík- an grímubúning sé nokkuð villandi að bendla við skynvillu. 7. Andrew Tudor: Monsters and Mad Scientists. A Cultural History of the Horror Movie. Oxford 1989. 8. Sama rit, bls. 211. 9. Philip Brobhy: „Horrality — The Textuality of Contemporary Horror Films“. í Screen 27, no. 1 (1986). 10. J.P. Telotte: „Faith an Idolatry in the Horror Film“. í Film and Literature Quarterly 8, no. 3 (1980). 11. Ted Bundy: Conversations with a Killer. 1989. Bls. 59. 12. Pete Boss: „Vile Bodies and Bad Medicine". í Screen 27, no. 1 (1986). 13. Sjá nánar grein mína: „Hnakkagróf í uppnámi" í Morgunblaðinu 16/12 og 28/12 1988. TMM 1991:1 34
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.