Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Síða 44

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Síða 44
fyrri ára. En þær hafa annað yfirbragð. Verkstæði Frankensteins hefur vikið fyrir björtum og sótthreinsuðum tilrauna- og skurðstofum nýtískulegra sjúkrahúsa. Þessar myndir byggjast á djúpstæðri tækni- fælni, hræðslu við tæknivætt kerfi þar sem lítill greinarmunur er gerður á manni og vél eða hluta vélar. í Coma býr skelfilegur veruleiki undir dauðhreinsuðu og ópers- ónulegu yfirborði; fjöldi ungs fólks endar ævi sína í óskýranlegu dauðadái eftir hættu- litla uppskurði. Og ekki nóg með það: fólk- ið er notað sem líffærabanki. Það ríkir ekki lengur spenna á milli sjálfsvem og hlutvem líkt og í Frankenstein. Einstaklingurinn hefur runnið saman við vélbúnað er sviptir hann sjálfstæði og einstaklingseðli: hrynj- andi líkamans verður ekki greind frá hrynj- andi vélarinnar. Eða með orðum Pete Boss: Skrímsli Frankensteins hefur sameinast skapara sínum.12 Það er eins og allt breytist í einu vetfangi. Manni verður ljóst að veröldin er ekki eins og við höldum okkur sjá hana frá degi til dags — að hugarmyndir okkar em ekki annað en orð sem klínt hefur verið á óskilj- anleg fyrirbæri. Þetta augnablik tæmir heiminn af merkingu og knýr okkur til að endur-skoða skynjun okkar og horfast í augu við eigið tóm — hið falda tilvistar- leysi. Það afhjúpar skelfingu sem við dylj- um að jafnaði undir sléttu yfirborði hversdagslífsins. Það leiðir í ljós að við lifum í merkingarheimi sem getur brotnað fyrr en varir, að hverjum og einum er eins gott að halda vöku sinni — að gmnnt er á 13 því góða. 1. Sjá Daniel Farson: Jack the Ripper. London 1972. Clive Bloom: „The House that Jack Built: Jack the Ripper, Legend and the Power of the Unknown" í Nineteenth-Century Suspense. Lon- don 1988. Colin Wilson: Inngangur að The Com- plete Jack the Ripper eftir Donald Rumbelow. London 1973. 2. Sjá Stephen G. Michaud og Hugh Aynesworth: Tecl Bundy. Conversations with a Killer. New York 1989. 3. Sjá Robin Wood: „Retum of the Repressed". I Film Comment 14, nr. 4, 1978. Morris Dickstein: „The Aesthetics of Fright". f American Films, vol. 10(1980). 4. Sjá David Punter: Tlie Literature of Terror. A History ofGothic Fictions from 1765 to the Pres- ent Day. London and New York 1980. 5. Sjá James B. Twitchell: Dreadful Pleasures: An Anatomy of Modern Horror. New York 1985. Mark Nash: „Vampyr and the Fantastic". Screen 17, no. 3, 1976. Raymond Durgnat: „Scream louder, live longer. An introduction to screen violence". The Listener 3 (1964). Noél Carroll: The Philosophy of Horror or Paradoxes of the Heart. New York og London 1990. William Earle: Autobiographical Consciousness. Chic- ago 1972. 6. Ritstjóri tímaritsins hefur bent mér á að það geti verið um fleiri möguleika að ræða. Líklegast sé að þarna fari menntaskólanemar að dimittera eða einhver að fara á ball eða 17. júní; og hausinn mannsins sé skammt undir hálsmálinu — og slík- an grímubúning sé nokkuð villandi að bendla við skynvillu. 7. Andrew Tudor: Monsters and Mad Scientists. A Cultural History of the Horror Movie. Oxford 1989. 8. Sama rit, bls. 211. 9. Philip Brobhy: „Horrality — The Textuality of Contemporary Horror Films“. í Screen 27, no. 1 (1986). 10. J.P. Telotte: „Faith an Idolatry in the Horror Film“. í Film and Literature Quarterly 8, no. 3 (1980). 11. Ted Bundy: Conversations with a Killer. 1989. Bls. 59. 12. Pete Boss: „Vile Bodies and Bad Medicine". í Screen 27, no. 1 (1986). 13. Sjá nánar grein mína: „Hnakkagróf í uppnámi" í Morgunblaðinu 16/12 og 28/12 1988. TMM 1991:1 34
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.