Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Page 86

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Page 86
sjálfur stóð hann að nokkru utan við kerfið, hann var rithöfundur á markaði, sem nánast var ný starfsgrein um þessar mundir, hann bjó erlendis og þar við bættist upplausnin í hjónabandinu sem kom róti á sýn hans á samskipti kynjanna. Hann fann ekki hljóm- grunn hjá hástéttum og naut einskis úr skriðdýrasjóðum þeirra (sem hann nefnir sjálfur svo í kverinu); hans framtíðarmark- aður byggðist á miðstétt og lágstétt. Félagsleg róttækni Strindbergs verður einnig skilin sem skynsemishyggja. Hann hafnaði trúarbrögðum á líkum forsendum og Voltaire og Feuerbach áður, út frá sjónar- miði efnishyggju og af því að kennisetning- ar kirkjunnar stríddu gegn skynseminni. Trú hans á fræðslu og skynsemi birtist með- al annars í því að hann setur hugmyndir sínar fram í formi spuminga og svara, líkt og gert hafði verið í kennslubókum allt frá miðöldum. En skynsemistrú hans á sér þó ákveðin takmörk; hann álítur nefnilega að hagsmunir verði skynsemi og réttlæti yfir- sterkari þegar allt komi til alls. Sá sterki verður talinn hafa á réttu að standa, bylting er talin lögleg hafi hún heppnast, eins og segir í kverinu. Þar er eins og Darwin og Nietzsche grípi fram í fyrir Marx. Strind- berg trúði á „hinn sterkari“, sjálfur var hann sterkur og vissi það þótt efinn hafi löngum knúið dyra; honum var afar ósýnt um að mjúklæta sig og fyrirleit þrælslund svo mjög að stundum virðist sjúklegt. * Þó að róttækur sósíalismi eigi dvínandi fylgi að fagna á Vesturlöndum sem stendur — meðal annars vegna þeirra atburða sem orðið hafa í Austur-Evrópu undanfarin tvö ár — er forvitnilegt og skemmtilegt að lesa stefnuskrá Strindbergs. Hún felur að nokkru leyti í sér heildstæða heimsmynd, sýnir hvemig róttækir menn upplifðu heim- inn fyrir um hundrað árum. Jafnframt er þessi texti sígild vakning og segir lesand- anum að hann megi ekki sofna í sjálfum- gleði menningarlegrar orðræðu: því óhagg- að stendur að í þjóðfélaginu togast á hags- munir, og valdið reynir alltaf að sýnast vin- gjamlegt og saklaust í lengstu lög. Þótt kenningar um ríkisrekstur og miðstýringu eigi nú undir högg að sækja er það megin- sjónarmið í fullu gildi að til að skilja verk manna nægir ekki að hlusta á eigin skýr- ingar þeirra. Maðurinn er fullur af sjálfs- blekkingum og skilur oft ekki sjálfur hvaða áhrif dulin öfl sálar og samfélags hafa á gerðir hans og vökuvitund. Og vel má vera að Strindberg geti ennþá hneykslað og ýtt við mönnum, rétt eins og hann gerði fyrir hundrað árum þegar hann vakti svo áköf viðbrögð á báða bóga. Einnig er vert að nefna að texti Strind- bergs hefur að geyma einhvem kraft, eitt- hvert afdráttarleysi og mælsku sem jafnan einkennir góða ádeilu. Þessum snarpa stíl áttu íslenskir lesendur eftir að kynnast hjá Þórbergi Þórðarsyni og Halldóri Laxness á þriðja áratug aldarinnar. í kverinu kapp- kostar Strindberg að skrifa ljósan stíl en jafnframt er hér sterkur fræðslublær, svo sem formið gefur tilefni til. Hér á eftir fylgja nokkur sýnishom úr Spumingakveri Strindbergs og nema þau rúmum fjórðungi kversins í heild. * Hvað er þjóðfélag? — Akveðnir lifnaðarhættir sem orðið hafa til á grundvelli þess markmiðs hástéttarinnar að halda lágstéttinni niðri. Það er leyndardómur- inn um þjóðfélagið. [...] 76 TMM 1991:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.