Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Qupperneq 86

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Qupperneq 86
sjálfur stóð hann að nokkru utan við kerfið, hann var rithöfundur á markaði, sem nánast var ný starfsgrein um þessar mundir, hann bjó erlendis og þar við bættist upplausnin í hjónabandinu sem kom róti á sýn hans á samskipti kynjanna. Hann fann ekki hljóm- grunn hjá hástéttum og naut einskis úr skriðdýrasjóðum þeirra (sem hann nefnir sjálfur svo í kverinu); hans framtíðarmark- aður byggðist á miðstétt og lágstétt. Félagsleg róttækni Strindbergs verður einnig skilin sem skynsemishyggja. Hann hafnaði trúarbrögðum á líkum forsendum og Voltaire og Feuerbach áður, út frá sjónar- miði efnishyggju og af því að kennisetning- ar kirkjunnar stríddu gegn skynseminni. Trú hans á fræðslu og skynsemi birtist með- al annars í því að hann setur hugmyndir sínar fram í formi spuminga og svara, líkt og gert hafði verið í kennslubókum allt frá miðöldum. En skynsemistrú hans á sér þó ákveðin takmörk; hann álítur nefnilega að hagsmunir verði skynsemi og réttlæti yfir- sterkari þegar allt komi til alls. Sá sterki verður talinn hafa á réttu að standa, bylting er talin lögleg hafi hún heppnast, eins og segir í kverinu. Þar er eins og Darwin og Nietzsche grípi fram í fyrir Marx. Strind- berg trúði á „hinn sterkari“, sjálfur var hann sterkur og vissi það þótt efinn hafi löngum knúið dyra; honum var afar ósýnt um að mjúklæta sig og fyrirleit þrælslund svo mjög að stundum virðist sjúklegt. * Þó að róttækur sósíalismi eigi dvínandi fylgi að fagna á Vesturlöndum sem stendur — meðal annars vegna þeirra atburða sem orðið hafa í Austur-Evrópu undanfarin tvö ár — er forvitnilegt og skemmtilegt að lesa stefnuskrá Strindbergs. Hún felur að nokkru leyti í sér heildstæða heimsmynd, sýnir hvemig róttækir menn upplifðu heim- inn fyrir um hundrað árum. Jafnframt er þessi texti sígild vakning og segir lesand- anum að hann megi ekki sofna í sjálfum- gleði menningarlegrar orðræðu: því óhagg- að stendur að í þjóðfélaginu togast á hags- munir, og valdið reynir alltaf að sýnast vin- gjamlegt og saklaust í lengstu lög. Þótt kenningar um ríkisrekstur og miðstýringu eigi nú undir högg að sækja er það megin- sjónarmið í fullu gildi að til að skilja verk manna nægir ekki að hlusta á eigin skýr- ingar þeirra. Maðurinn er fullur af sjálfs- blekkingum og skilur oft ekki sjálfur hvaða áhrif dulin öfl sálar og samfélags hafa á gerðir hans og vökuvitund. Og vel má vera að Strindberg geti ennþá hneykslað og ýtt við mönnum, rétt eins og hann gerði fyrir hundrað árum þegar hann vakti svo áköf viðbrögð á báða bóga. Einnig er vert að nefna að texti Strind- bergs hefur að geyma einhvem kraft, eitt- hvert afdráttarleysi og mælsku sem jafnan einkennir góða ádeilu. Þessum snarpa stíl áttu íslenskir lesendur eftir að kynnast hjá Þórbergi Þórðarsyni og Halldóri Laxness á þriðja áratug aldarinnar. í kverinu kapp- kostar Strindberg að skrifa ljósan stíl en jafnframt er hér sterkur fræðslublær, svo sem formið gefur tilefni til. Hér á eftir fylgja nokkur sýnishom úr Spumingakveri Strindbergs og nema þau rúmum fjórðungi kversins í heild. * Hvað er þjóðfélag? — Akveðnir lifnaðarhættir sem orðið hafa til á grundvelli þess markmiðs hástéttarinnar að halda lágstéttinni niðri. Það er leyndardómur- inn um þjóðfélagið. [...] 76 TMM 1991:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.