Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Síða 86

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Síða 86
sjálfur stóð hann að nokkru utan við kerfið, hann var rithöfundur á markaði, sem nánast var ný starfsgrein um þessar mundir, hann bjó erlendis og þar við bættist upplausnin í hjónabandinu sem kom róti á sýn hans á samskipti kynjanna. Hann fann ekki hljóm- grunn hjá hástéttum og naut einskis úr skriðdýrasjóðum þeirra (sem hann nefnir sjálfur svo í kverinu); hans framtíðarmark- aður byggðist á miðstétt og lágstétt. Félagsleg róttækni Strindbergs verður einnig skilin sem skynsemishyggja. Hann hafnaði trúarbrögðum á líkum forsendum og Voltaire og Feuerbach áður, út frá sjónar- miði efnishyggju og af því að kennisetning- ar kirkjunnar stríddu gegn skynseminni. Trú hans á fræðslu og skynsemi birtist með- al annars í því að hann setur hugmyndir sínar fram í formi spuminga og svara, líkt og gert hafði verið í kennslubókum allt frá miðöldum. En skynsemistrú hans á sér þó ákveðin takmörk; hann álítur nefnilega að hagsmunir verði skynsemi og réttlæti yfir- sterkari þegar allt komi til alls. Sá sterki verður talinn hafa á réttu að standa, bylting er talin lögleg hafi hún heppnast, eins og segir í kverinu. Þar er eins og Darwin og Nietzsche grípi fram í fyrir Marx. Strind- berg trúði á „hinn sterkari“, sjálfur var hann sterkur og vissi það þótt efinn hafi löngum knúið dyra; honum var afar ósýnt um að mjúklæta sig og fyrirleit þrælslund svo mjög að stundum virðist sjúklegt. * Þó að róttækur sósíalismi eigi dvínandi fylgi að fagna á Vesturlöndum sem stendur — meðal annars vegna þeirra atburða sem orðið hafa í Austur-Evrópu undanfarin tvö ár — er forvitnilegt og skemmtilegt að lesa stefnuskrá Strindbergs. Hún felur að nokkru leyti í sér heildstæða heimsmynd, sýnir hvemig róttækir menn upplifðu heim- inn fyrir um hundrað árum. Jafnframt er þessi texti sígild vakning og segir lesand- anum að hann megi ekki sofna í sjálfum- gleði menningarlegrar orðræðu: því óhagg- að stendur að í þjóðfélaginu togast á hags- munir, og valdið reynir alltaf að sýnast vin- gjamlegt og saklaust í lengstu lög. Þótt kenningar um ríkisrekstur og miðstýringu eigi nú undir högg að sækja er það megin- sjónarmið í fullu gildi að til að skilja verk manna nægir ekki að hlusta á eigin skýr- ingar þeirra. Maðurinn er fullur af sjálfs- blekkingum og skilur oft ekki sjálfur hvaða áhrif dulin öfl sálar og samfélags hafa á gerðir hans og vökuvitund. Og vel má vera að Strindberg geti ennþá hneykslað og ýtt við mönnum, rétt eins og hann gerði fyrir hundrað árum þegar hann vakti svo áköf viðbrögð á báða bóga. Einnig er vert að nefna að texti Strind- bergs hefur að geyma einhvem kraft, eitt- hvert afdráttarleysi og mælsku sem jafnan einkennir góða ádeilu. Þessum snarpa stíl áttu íslenskir lesendur eftir að kynnast hjá Þórbergi Þórðarsyni og Halldóri Laxness á þriðja áratug aldarinnar. í kverinu kapp- kostar Strindberg að skrifa ljósan stíl en jafnframt er hér sterkur fræðslublær, svo sem formið gefur tilefni til. Hér á eftir fylgja nokkur sýnishom úr Spumingakveri Strindbergs og nema þau rúmum fjórðungi kversins í heild. * Hvað er þjóðfélag? — Akveðnir lifnaðarhættir sem orðið hafa til á grundvelli þess markmiðs hástéttarinnar að halda lágstéttinni niðri. Það er leyndardómur- inn um þjóðfélagið. [...] 76 TMM 1991:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.