Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Side 91

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Side 91
Torfi H. Tulinius Æviskeiðið og augnablikið Um sjálfsævisögur franskra nýsöguhöfunda Hér er sagt frá sjálfsævisögum eftir þrjá franska höfunda, þau Nathalie Sarraute, Marguerite Duras og Alain Robbe-Grillet. Þau hafa öll haft mikil áhrif á skáldsagnaritun samtímans og þeim hefur einnig tekist aö gæöa hiö heföbundna form sjálfsævisögunnar nýju lífi, meöal annars meö því aö færa þaö nær skáldsögunni. Snemma á sjötta áratug þessarar aldar beindist athygli þeirra sem létu bókmenntir sig einhverju varða í Frakklandi að litlu bókaforlagi, Miðnæturforlaginu. Það hafði verið stofnað á árum seinni heimsstyrjaldar til að gefa út andófsrit gegn þýskri hersetu. Tæpum áratug eftir að hersetunni var lokið var andófinu ekki lengur beint gegn ofur- valdi þýsku stríðsvélarinnar heldur gegn annars konar vél: skáldsögunni. Höfund- amir sem gáfu út á vegum þessa forlags áttu það allir sammerkt að þeir höfnuðu því sem fram að þessu hafði talist uppistaðan í skáldsöguforminu: söguþræði, sögutíma, hneigð, jafnvel sjálfri sögupersónunni. Þeir töldu að þessi hugtök ættu ekki lengur við eftir að uppgötvanir í sálvísindum og heim- speki höfðu leitt í ljós að manneskjan er ekki eins heilsteypt og löngum hefur verið talið, að hún er síbreytileg, óræð og á valdi afla sem hún hefur aðeins takmarkaða stjóm á; eftir að nasisminn og stalínisminn höfðu gert bókmenntir sem ritaðar eru í þágu málstaðar tortryggilegar; eftir að raunvísindin höfðu bylt hugmyndum okkar um stöðugleika tíma og rúms; eftir að Guðstrú hætti að vera almenn og lífíð breyttist í ráðgátu ef ekki markleysu. Þessir höfundar áttu líka sameiginlegt að meta tiltekna höfunda af fyrri kynslóðum, Dost- ojevskí og Flaubert, Proust, Joyce og Kafka, Faulkner, Borges og Beckett.1 Höfundarnir sem hér um ræðir hafa verið kenndir við nýsöguna og heita Claude Sim- on, Robert Pinget, Marguerite Duras, Alain Robbe-Grillet, Michel Butor, og Nathalie Sarraute, svo þau helstu séú nefnd. Þau höfnuðu vissum hugmyndum — úreltum að eigin sögn — um skáldsöguna, en þó skipti öllu meira máli að þau litu á hana sem alvarlega listgrein sem hefði möguleika á að þróast áfram en þyrfti á ámóta formbylt- ingu að halda og þegar hafði átt sér stað í málaralist og tónlist og raunar líka í ljóðlist. TMM 1991:1 81
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.