Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Page 91

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Page 91
Torfi H. Tulinius Æviskeiðið og augnablikið Um sjálfsævisögur franskra nýsöguhöfunda Hér er sagt frá sjálfsævisögum eftir þrjá franska höfunda, þau Nathalie Sarraute, Marguerite Duras og Alain Robbe-Grillet. Þau hafa öll haft mikil áhrif á skáldsagnaritun samtímans og þeim hefur einnig tekist aö gæöa hiö heföbundna form sjálfsævisögunnar nýju lífi, meöal annars meö því aö færa þaö nær skáldsögunni. Snemma á sjötta áratug þessarar aldar beindist athygli þeirra sem létu bókmenntir sig einhverju varða í Frakklandi að litlu bókaforlagi, Miðnæturforlaginu. Það hafði verið stofnað á árum seinni heimsstyrjaldar til að gefa út andófsrit gegn þýskri hersetu. Tæpum áratug eftir að hersetunni var lokið var andófinu ekki lengur beint gegn ofur- valdi þýsku stríðsvélarinnar heldur gegn annars konar vél: skáldsögunni. Höfund- amir sem gáfu út á vegum þessa forlags áttu það allir sammerkt að þeir höfnuðu því sem fram að þessu hafði talist uppistaðan í skáldsöguforminu: söguþræði, sögutíma, hneigð, jafnvel sjálfri sögupersónunni. Þeir töldu að þessi hugtök ættu ekki lengur við eftir að uppgötvanir í sálvísindum og heim- speki höfðu leitt í ljós að manneskjan er ekki eins heilsteypt og löngum hefur verið talið, að hún er síbreytileg, óræð og á valdi afla sem hún hefur aðeins takmarkaða stjóm á; eftir að nasisminn og stalínisminn höfðu gert bókmenntir sem ritaðar eru í þágu málstaðar tortryggilegar; eftir að raunvísindin höfðu bylt hugmyndum okkar um stöðugleika tíma og rúms; eftir að Guðstrú hætti að vera almenn og lífíð breyttist í ráðgátu ef ekki markleysu. Þessir höfundar áttu líka sameiginlegt að meta tiltekna höfunda af fyrri kynslóðum, Dost- ojevskí og Flaubert, Proust, Joyce og Kafka, Faulkner, Borges og Beckett.1 Höfundarnir sem hér um ræðir hafa verið kenndir við nýsöguna og heita Claude Sim- on, Robert Pinget, Marguerite Duras, Alain Robbe-Grillet, Michel Butor, og Nathalie Sarraute, svo þau helstu séú nefnd. Þau höfnuðu vissum hugmyndum — úreltum að eigin sögn — um skáldsöguna, en þó skipti öllu meira máli að þau litu á hana sem alvarlega listgrein sem hefði möguleika á að þróast áfram en þyrfti á ámóta formbylt- ingu að halda og þegar hafði átt sér stað í málaralist og tónlist og raunar líka í ljóðlist. TMM 1991:1 81
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.