Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Page 92

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Page 92
Aðeins skáldsagan var eftir og nú var kom- ið að henni. Annað áttu þessir höfundar ekki sameiginlegt enda hafa þeir farið ákaflega ólíkar leiðir í verkum sínum. Um og eftir 1980 fóru þessir höfundar að gefa út bækur um eigin fortíð. Þá glotti margur gagnrýnandinn og sagði að það væri einkennilegt að þau, sem forðum hróp- uðu hæst að persónan væri ekki til, væru nú, þegar aldurinn var farinn að segja til sín, að gera sig sjálf að aðalpersónum bóka sinna. Þetta væri sönnun þess að nýsagan hafi verið geld frá upphafi, því á ævikvöldinu fari nýsöguhöfundamir að skrifa í hefð- bundnum stíl, knúnir af þörf fyrir að segja sögu sína. Auðvitað var þetta tóm meinfýsi, því hver þessara höfunda hefur búið til mjög frum- lega aðferð til að rita ævisögu sína. Auk þess er augljóst samhengi milli tilrauna þeirra með skáldsöguna og sjálfsævisögu- ritunar þeirra, og er því ekki fráleitt að tala um nýsjálfsævisögu. Hér verður sagt frá þremur úr þessum hópi, þeim Nathalie Sarraute, Marguerite Duras og Alain Robbe-Grillet. Rætt verður um hvem höfund fyrir sig, lýst einkennum fyrri verka hans og því hvemig hann fer að því að segja frá sjálfum sér. Skoðað verður það sem líkt er með höfundunum, og að lokum reynt að festa hendur á því sem gæti verið æðra markmið þeirra, og ef til vill eitt meginviðfangsefni listarinnar: að fanga líf- ið sjálft í hverju andartaki. * Nathalie Sarraute fæddist árið 1900 í Rúss- landi. Móðir hennar var rithöfundur en fað- irinn efnaverkfræðingur. Hann varð að flýja land vegna stjómmálaskoðana sinna þegar Natacha litla var aðeins nokkurra ára göm- ul. Skömmu seinna slitu foreldrar hennar samvistum og það varð úr að litla stúlkan settist að hjá föður sínum í París. Hún gekk í skóla, varð franskur ríkisborgari, lærði lög, giftist, átti böm, og ekkert benti til þess að hún færi að skrifa bækur. Hún var komin vel á fertugsaldurinn þegar hún fór að fikta við penna og blað og gaf ekki út sína fyrstu bók Tropismes fyrr en 1939, þá tæplega fertug. Skáldsögur eiga ávallt að færa okkur nýtt form og nýjan efnivið. Einungis þeir sem hafa skynjað eitthvað sem enginn annar höfundur hefur áður skynjað eða tjáð ættu að fást við skáldsöguritun. Þannig mætti lýsa í stuttu máli viðhorfum Sarrautes til ritstarfa." Hér er ef til vill að finna skýringu á því hvers vegna hún hóf þau svona seint, en þó umfram allt hvers vegna verk hennar — þó fjölbreytt séu — hafa þetta sérstaka svipmót sem veldur því að þau þekkjast úr undir eins. Hún hefur helgað sér ákveðið viðfangsefni, sem er það sem á sér stað á ógreinilegum mörkum vitundar og undir- meðvitundar: hræringar í sálarkvikunni, strauma undir yfirborðinu sem við skynjum ekki en bera okkur samt af leið, myndir sem varpast leifturskjótt upp á kvikmyndatjald hugskotsins og hverfa áður en við höfum fyllilega numið þær; í stuttu máli allt það sem er stundlegt og óhöndlanlegt í sálar- lífinu, tengist þrám og löngunum, ótta, hatri og ást, en er aldrei tjáð, því engin orð eru til um þessi kvikuhlaup sálarinnar. Hér hafði Nathalie Sarraute rekist á eitthvað nýtt, eitt- hvað sem enginn annar skáldsöguhöfundur hafði áður fjallað um í verkum sínum. Til að kanna þessi ókunnu fyrirbæri hefur hún þróað sérstakt tungumál, myndríkt og ljóðrænt, sem hún hefur smíðað úr brotum 82 TMM 1991:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.