Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Síða 94

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Síða 94
gerist í þögn hugarins. Henni tekst að flétta saman orðum og hugsun, ytri veruleika og innri, sýnd og reynd, í órofa heild andar- takanna sem mynda okkar æviskeið. Árið 1983 gaf Nathalie Sarraute út bók um bemskuár sín. Hún heitir Enfance sem merkir einfaldlega „Bemska“.4 Hún hafði aldrei áður fjallað um sjálfa sig í verkum sínum, jafnvel ekki í dulargervi, eins og höfundar gera gjaman, en nú var eins og hún væri knúin til þess. Af hverju? Ef til vill var það vegna þess að enginn bjóst við því af hennar hálfu. Ætlaði hún sem alla ævi hafði barist gegn klisjum, nú að falla í þá gryfju að þylja upp klisjur um bemsku- minningar sínar? Það var heldur ekki auð- velt að sjá hvemig hægt væri að tengja fyrri tilraunir hennar við ritun sjálfsævisögu. Verkefnið var ögrandi, en óhætt er að segja að hún hafi farið sínar eigin leiðir í þessu eins og öðm. Enfance fjallar aðeins um fyrstu tíu eða tólf ár ævinnar, frá því hún fyrst fer að muna eftir sér þangað til hún byrjar í gagnfræða- skóla. Bókin er byggð upp í formi sam- ræðna milli tveggja radda: hennar sjálfrar og tvífara hennar og gegnir önnur röddin því hlutverki að rifja upp endurminningam- ar en hin að vera sífellt á varðbergi gegn því að minnið svíki hana eða að hún falli í þá freistingu að skreyta minningamar með hugljúfri eða skondinni klisju. Eins og í skáldsögum sínum leitast Sarraute við að koma orðum að einhverju sem liggur utan við orðin, einhverju sem hefur ekki verið sagt. Hún er því ekki að rita samfellda frásögn, heldur hefur hún áhuga á að endur- vekja nokkur augnablik sem enn lifa í minningu hennar, augnablik sem enn hefur ekki verið „komið orðum yfir“ — eins og sagt er „að koma lögum yfir“ — og tilheyra því enn lífinu sjálfu en ekki heimi orðanna. Sarraute lætur lesandanum eftir að búa til samhengi þessara minningabrota, og því óþarfi að rekja söguna hér. Nægir að segja að hún snýst, eins og flestar bemskusögur, um samband bamsins við föður og móður og baráttu þess fyrir sjálfstæði sínu. Þó flækir það málið hjá Sarraute að foreldrar hennar skildu, móðir hennar neitaði að hafa hana hjá sér og litla stúlkan varð að búa með stjúpmóður sem var ófús að taka að sér barn annarrar konu. Sérstaklega er athyglisvert á hvem hátt Sarraute dregur fram hlutverk tungumáls- ins í lífi bamsins. Tungumálið er í senn tæki sem það getur notað til að ná valdi á um- hverfinu, og tæki annarra til að ná valdi á því. Fyrsta augnablikið sem Sarraute rifjar upp lýsir þessu vel. Hún er nokkurra ára gömul, hefur tekið sér skæri í hönd og hótar þýskri bamfóstru sinni að nú muni hún stinga oddinum á kaf í bólstrað stólbak. „Ich werde es zerreissen!“ — „Ég ætla að rífa þetta,“ segir hún. í raun em þessi orð ekkert annað en leið til að vekja á sér at- hygli, til að sýna barnfóstmnni að í henni býr lítill púki, sem getur beitt ofbeldi en sem hún hefur fullan hug á að halda í skefj- um. En í staðinn fyrir að segja „Já, já litla mín, þú gætir alveg rifið þetta, ef þú vildir, en auðvitað vilt þú vera góð stelpa, halda þér innan marka hins leyfilega, innan hringsins", segir bamfóstran þýska „Nein, das tust du nicht!“ „Nei! þetta gerir þú ekki“. í staðinn fyrir að friða litlu telpuna, í staðinn fyrir að hjálpa henni að eiga við hið ófélagslega í sjálfri sér, að láta púkann vinna í hennar þágu, troða þessi orð á púk- anum, bæla hann niður, fá hann til að rísa 84 TMM 1991:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.